Bố cục khung hình

Dù là bạn đang quay phim sinh nhật thì bố cục khung hình cũng hết sức quan trọng. Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về ảnh toàn cảnh, ảnh trung bình hoặc cận cảnh trong một cảnh quay. Mỗi cảnh như vậy có kích thước bằng một khung hình và phải được trình bày theo bố cục rõ ràng.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết chúng ta đều muốn tạo ra một khung cảnh khác theo phong cách của riêng mình và không quan tâm quá nhiều đến bố cục của bức tranh. Điều này tạo ra một cảnh không hoàn hảo. Tôi sẽ chia sẻ một số lỗi người mới thường mắc phải ở cuối video này. Bây giờ, chúng ta hãy cũng khám phá bố cục và tính thẩm mỹ.

1. Khái niệm bố cục

Bố cục ảnh trong khung hình là sự sắp xếp người, vật, mảng, khối, màu sắc và ánh sáng trong ảnh (như trong khung ngắm) theo những quy tắc nhất định tại thời điểm chụp. Cách bố trí khung hình theo những kiểu trong quay phim và quay MV được kế thừa từ nhiếp ảnh. Vì vậy, kiến ​​thức về bố cục trong nhiếp ảnh rất hữu ích trong việc bấm máy. Có nhiều quy tắc bố cục, nhưng có 3 quy tắc cơ bản mà người quay phim phải biết: quy tắc mức độ, quy tắc một phần ba và quy tắc điểm nhìn

Nói một cách đơn giản, bố cục là sự sắp xếp các ký tự, đối tượng, mảng, khối, màu sắc và ánh sáng trong một bố cục khung hình như chúng ta thấy trong màn hình xem trực tiếp của máy ảnh. Chúng tôi sẽ sắp xếp bố cục theo đường nét, hình dạng, hình dạng và chuyển động. , chúng ta áp dụng quy tắc một phần ba để tạo các đoạn thẳng chia khung hình thành 9 phần bằng nhau.

Chúng ta cũng có thể sử dụng các đường chéo để tạo đường dẫn, thêm chiều sâu và thêm kịch tính và hành động cho cảnh. Sau đó, bạn có thể tìm hiểu thêm về các đường cong và thậm chí cả đường xoắn ốc tỷ lệ vàng.

Thứ hai là nguyên tắc nhìn không gian, là khoảng thở của khung hình. Trong mọi cảnh, ngoài chủ thể, chúng ta có không gian xung quanh mình. Do đó, bạn nên đặt nhân vật của mình đi 1/3 sao cho không gian còn lại để đối tượng nhắm đến chiếm 2/3 bố cục khung hình còn lại. Đặc biệt với những cảnh chuyển động như thế này, phòng thở sẽ giúp khán giả cảm nhận rõ hơn chuyển động về phía trước của nhân vật.

Đây cũng là một quy tắc trực quan mở rộng mà chúng ta có thể áp dụng cho ô tô đang chuyển động, xe lửa đang chạy để tăng thêm cảm giác chuyển động cho đồ vật.

2. Các quy tắc cơ bản của bố cục

Quy luật về đường chân trời Đường chân trời là giao điểm của mặt đất và bầu trời khi ta nhìn ra xa, nó là đường nằm ngang ngăn cách mặt đất với bầu trời.
Vì vậy, chúng tôi biết đường chân trời. Vậy quy tắc đường chân trời là gì? Các quy tắc rất đơn giản, như sau:

  • Các đường kẻ ngang phải luôn song song với mép trên và mép dưới của khung. Đừng để đường chân trời cắt ngang và làm lệch khung hình.
  • Nếu bạn muốn chụp nhiều bầu trời, hãy đặt đường chân trời vào nửa dưới của khung hình
  • Nếu bạn muốn nhận được nhiều mặt đất, hãy đặt đường chân trời lên nửa trên của khung hình
  • Tránh (hoặc không bao giờ) đặt đường kẻ ngang ở giữa khung hình.

Quy tắc một phần ba là đặt nhân vật của bạn ở giao điểm của đường tưởng tượng và đường tưởng tượng. Những điểm và đường này được gọi là điểm mạnh và đường mạnh trong khung hình. Không ai có thể giải thích tại sao, nhưng hầu như tất cả các bức ảnh đều áp dụng quy tắc này hoặc hơi khác một chút. Theo quy tắc này, không bao giờ đặt nhân vật ở giữa bố cục khung hình

2.3. Quy tắc tầm nhìn

Đường ngắm ở đây là hướng của nhân vật. Quy tắc thị giác là luôn để mắt nhân vật hướng về phía rộng rãi hơn của khung hình (mặt trước).

 

3 sai lầm phổ biến mà người mới bắt đầu mắc phải

Đầu tiên là không chú ý đến vị trí của đường chân trời. Đôi khi chúng ta đặt đường chân trời không đúng chỗ, không đúng chỗ, tạo ra một khung hình đẹp mà bầu trời quá hẹp hoặc quá rộng.

Thứ hai là để quá nhiều khoảng trống phía trên đầu nhân vật. Bạn hãy thử so sánh khung hình cuối cùng với khung hình này và xem khung hình đẹp hơn? Đây chắc chắn là khung hình thứ hai, phải không? Vì vậy, hãy chú ý đến khoảng không này.

Thứ ba là bố cục khung hình của bạn trông quá lộn xộn với nhiều chi tiết thừa. Hãy nhớ rằng, chúng ta cần loại bỏ sự lộn xộn, các đối tượng thừa hoặc rác trong khung hình và chuyển sang chủ nghĩa tối giản để làm nổi bật chủ thể.

Sau khi xem video này, hãy thử xem nhiều phim và TV, đặc biệt chú ý đến bố cục và để mắt bạn bắt đầu nhận ra các quy tắc được hiển thị trong video. Từ đó, nó có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về bố cục khung hình và chụp chất lượng ảnh tốt hơn. Người ta thường nói rằng các quy tắc được thực hiện để bị phá vỡ. Nhưng hãy bắt đầu với những điều cơ bản trước khi tạo các phong cách khác nhau. Trong Tập 10, chúng ta sẽ xem xét kích thước của cảnh trong cảnh quay phim,video,…