NTSC và PAL là gì?

Cả NTSC và PAL đều là các tiêu chuẩn video được sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mỗi khu vực sử dụng một tiêu chuẩn khác nhau và lý do cho điều này được giải thích chi tiết hơn bên dưới.

NTSC và PAL là gì?

NTSC là một hệ thống truyền hình tương tự chủ yếu được sử dụng ở Bắc Mỹ. Vào tháng 3 năm 1941, Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền hình Quốc gia đã công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật cho truyền hình đen trắng. Năm 1950, ủy ban tiêu chuẩn hóa truyền hình màu, được gọi là NTSC từ năm 1953. Trong tiêu chuẩn NTSC, tín hiệu được truyền với tốc độ 30 khung hình / giây và 525 dòng quét riêng lẻ trên mỗi khung hình.

PAL sau đó được phát triển trên NTSC cho truyền hình màu. PAL được thiết kế để tương thích với hình ảnh tần số Châu Âu ở trường 50 / giây (50 Hz) và tránh một số hạn chế của NTSC, bao gồm cả sự thay đổi âm sắc trong các điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, SECAM đã được phát triển sau đó. Trong tiêu chuẩn PAL, 25 khung hình được truyền mỗi giây và mỗi khung hình bao gồm 625 dòng quét riêng lẻ.

Sự khác biệt giữa NTSC và PAL là gì?

Tổng lượng thông tin mỗi giây trong cả hai tiêu chuẩn là bằng nhau. Khi một video clip tương tự được số hóa, số lượng pixel tối đa có thể được tạo ra tùy thuộc vào số lượng đường truyền TV có thể được số hóa. Trong khi ở tiêu chuẩn NTSC, kích thước hình ảnh số hóa tối đa là 720 x 480 pixel, ở PAL là 720 x 576 pixel (D1). Độ phân giải được sử dụng phổ biến nhất là 4CIF 704 × 576 PAL / 704 × 480 NTSC.

2CIF được định nghĩa là 704 × 240 (NTSC) hoặc 704 × 288 (PAL) pixel, có nghĩa là số đường ngang chia cho 2. Trong hầu hết các trường hợp, mỗi đường ngang đại diện cho quét kép, hoặc “dòng” kép “, khi được hiển thị trên màn hình để duy trì tỷ lệ chính xác trong hình ảnh. Đây là một cách để giải quyết vấn đề làm mờ hình ảnh chuyển động khi xen kẽ, đôi khi là 1 / 4 của hình ảnh CIF sẽ được sử dụng, thường được gọi là QCIF (viết tắt của Quarter CIF).

Sự khác biệt giữa PAL và NTSC bắt đầu sâu sắc từ hệ thống năng lượng được sử dụng bởi cộng đồng. Tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước ở Châu Mỹ sử dụng hệ thống điện có tần số 60 Hz, dải tần truyền dẫn bị ảnh hưởng bởi tần số truyền dẫn vì lý do kỹ thuật xử lý thông tin số. Do đó, tín hiệu được xử lý và truyền đi với tốc độ 60 dải tần / giây (đôi khi được gọi là tần số ngang 60Hz).

Như bạn đã biết, hầu hết các công nghệ TV hay các video clip đều sử dụng phương pháp xen kẽ (xen kẽ) để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh. Vì tốc độ quét quá nhanh nên 2 băng tần quét này coi như một khung hình. Vì vậy, 60 băng tần mỗi giây được truyền, dẫn đến 30 khung hình mỗi giây. Đây cũng là lý do tại sao 30 khung hình / giây được tạo ra cho tiêu chuẩn NTSC.

Nên chọn NTSC hay PAL

Cụ thể, hệ thống PAL có 576 dòng quét và 480 dòng quét, cho bạn hình ảnh sắc nét hơn so với hệ thống NTSC. Tuy nhiên, ở tốc độ 30 khung hình / giây so với 25 khung hình / giây, hệ thống NTSC cho bạn hình ảnh mượt mà hơn.

Một điều bạn cần lưu ý là khi chuyển đổi một hình ảnh từ NTSC sang PAL, hình ảnh sẽ bị mờ hơn so với khi xem trong bản gốc. Vì kích thước khung hình phóng to sẽ bị giãn ra, chất lượng hình ảnh kém.

Ngoài ra, việc chuyển từ PAL sang NTSC có thể gây ra hiện tượng giật hình, vì PAL tiết kiệm khung hình trên giây hơn NTSC.

Ngoài quét ngang còn có quét dọc nên kích thước khung hình của 2 hệ thống này cũng khác nhau nên khi xem bạn thường có cảm giác bị co lại ở một số phim (không phải toàn màn hình) hoặc một số kênh truyền hình.

Đến đây, bạn đã phần nào hiểu tại sao phải chọn PAL hơn NTSC tại Việt Nam rồi phải không? Nó không phải là loại thiết bị quyết định thiết bị của bạn, mà là lưới điện của bạn! ! !

Tần số 50Hz được ký hiệu là F, có nghĩa là cứ sau 1/5 giây, dòng điện sẽ trở lại trạng thái cũ. Đây được gọi là khoảng thời gian (T) và nó được tính bằng giây với công thức (T = 1 / F).

Hy vọng qua bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về NTSC vs PAL, như thế nào tốt hơn và tại sao nên chọn NTSC hơn PAL và ngược lại. Chúc các bạn may mắn!