Yếu tố âm thanh trong phim quảng cáo

Một hình thức quảng cáo hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất hiện nay là sản xuất TVC quảng cáo. Tuy nhiên, không phải phim quảng cáo nào cũng thu hút và tạo được ấn tượng với người xem. Một trong những yếu tố làm nên thành công cho một đoạn phim quảng cáo chính là âm thanh sống động, độc đáo và mang thông điệp ý nghĩa, sâu sắc

Phim quảng cáo chất lượng

Một phim quảng cáo chất lượng và được đánh giá là thành công khi nó gây được ấn tượng và khiến người xem nhớ đến. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có cảm giác quen thuộc với thương hiệu hay sản phẩm của bạn.

Với một đoạn phim quảng cáo sản phẩm, khi hội đủ được những yếu tố sau đây, chắc chắn sẽ thành công:

  • Hình ảnh hấp dẫn, độc đáo, vui nhộn hay ấn tượng.
  • Nội dung hấp dẫn, bất ngờ, ấn tượng với người xem.
  • Thể hiện được những ưu điểm, tính năng nổi bật của sản phẩm
  • Âm thanh thu hút, gây được sự chú ý với người xem.
  • Khiến người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm, kích thích họ mua hàng.

Tuy nhiên, có được một đoạn  phim quảng cáo đạt được những yêu cầu đó không hề là một điều dễ dàng.

Âm thanh trong phim quảng cáo

Yếu tố được người xem chú ý nhất ở các đoạn phim TVC quảng cáo là hình ảnh và âm thanh. Trong đó, yếu tố âm thanh có vai trò đặc biệt quan trọng khi dễ dàng đi vào trí nhớ của người xem. Một số bài hát quảng cáo ấn tượng còn được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích, ngân nga mỗi khi chợt nhớ đến.

Hình ảnh quảng cáo TVC có thể gây ấn tượng mạnh, nhưng sẽ không để lại dư âm lâu bền được như âm thanh. Các yếu tố khác nhau trong âm thanh của quảng cáo lại có tác dụng không giống nhau. Ví dụ như, lời dẫn quảng cáo nêu thông tin sản phẩm là âm thanh chính, nhưng lại thường không được người xem nhớ nhiều. Họ sẽ đặc biệt nhớ đến một giai điệu hoặc lời bài hát hay, thuận tai.

Điều này có thể minh chứng bằng việc, cho dù đã trải qua thời gian khá lâu, cũng đã được thay thế bằng những quảng cáo mới, tuy nhiên, bài hát “nhảy cùng zinzin” trong quảng cáo sữa tươi vị cam zinzin vẫn được rất nhiều người nhớ đến.

Không chỉ kết hợp với hình ảnh, tạo nên một video quảng cáo truyền tải thông điệp của sản phẩm, âm thanh trong phim quảng cáo còn là một trong những yếu tố để lại ấn tượng sâu sắc và tác động đến tâm lí người mua hàng nhiều nhất. Làm phim với nhạc TVC quảng cáo có thể thay đổi thái độ và hành vi của người tiêu dùng với sản phẩm, nên nhất định phải rõ ràng, có sự liên kết với nhau tạo nên một rạng thái cảm xúc liền mạch và thu hút người xem.

Để có được những đoạn nhạc phù hợp với sản phẩm, và thu hút được người xem, các nhà làm phim quảng cáo cần phải rất tinh tế trong sáng tạo. Họ cần phải nhận ra những tinh năng, ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm, sau đó tìm ra, làm nên những âm thanh có thể vừa có tính liên kết với thông tin sản phẩm, vừa kích thích mạnh mẽ đến giác quan của người xem.

Những yếu tố giúp âm thanh thu hút được khán giả xem phim quảng cáo:

– Âm thanh “đánh thức” cảm xúc người xem

Lí do khiến rất nhiều những quảng cáo đi vào lòng người là nhờ có được giai điệu thuận tai, đặc biệt và ngọt ngào. Các hiệu ứng âm thanh được các nhà làm phim quảng cáo tận dụng để giúp cho sản phẩm của họ thêm đặc sắc, phong phú.

– Các bài hát quảng cáo riêng

Một số thương hiệu đầu tư riêng cho phần âm thanh bằng cách sáng tác một bài hát riêng, độc quyền cho sản phẩm ấy. Ta thấy được, những bài hát này đều được đầu tư rất công phu cả về nội dung và cách thể hiện, kết hợp với các hình ảnh ấn tượng, tạo nên clip quảng cáo.

Có thể kể đến một số bài hát quảng cáo ấn tượng như: Ấn nút nhớ, thả giấc mơ – Sơn Tùng (Quảng cáo nước giặt Omo),  Sắc môi em hồng – Minh Hằng (Quảng cáo son Lipice), Rạng rỡ ước mơ xanh – Đông Nhi, Ông Cao Thắng… (Quảng cáo Vfresh nha đam), …

Các loại âm thanh trong phim quảng cáo

Âm thanh nền (background music)
Âm thanh nền được sử dụng để tạo ra một bầu không khí và tạo ra cảm xúc cho khán giả khi xem phim quảng cáo. Âm nhạc nền phải phù hợp với nội dung của phim quảng cáo và điều chỉnh âm lượng sao cho không làm xáo trộn tiếng nói hoặc âm thanh khác.

Tiếng nói (voiceover)
Tiếng nói được sử dụng để giải thích và phân tích nội dung của phim quảng cáo. Tiếng nói phải được lên kịch bản trước và được ghi âm sau đó để đảm bảo rằng giọng nói phù hợp với nội dung và thời lượng của phim quảng cáo.

Hiệu ứng âm thanh (sound effects)
Hiệu ứng âm thanh được sử dụng để tạo ra các âm thanh đặc biệt để làm nổi bật nội dung của phim quảng cáo. Điều này có thể bao gồm các âm thanh của sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo, hoặc các âm thanh đặc biệt để tạo ra một cảm giác hứng thú cho khán giả.

Âm nhạc (music)
Âm nhạc là một yếu tố quan trọng trong phim quảng cáo, vì nó có thể tạo ra một bầu không khí và tạo ra cảm xúc cho khán giả. Âm nhạc phải phù hợp với nội dung của phim quảng cáo và nên được lựa chọn sao cho không làm xáo trộn tiếng nói hoặc âm thanh khác.

Đây là cách mà các nhà làm phim quảng cáo cố công tạo nên để tạo nên cho sản phẩm, thương hiệu một điều đặc trưng, mới lạ nhằm thu hút khách hàng. Những âm thanh của bài hát được khéo léo lồng ghép với nội dung sản phẩm và hình ảnh đẹp mắt theo một ý tưởng, kịch bản được xây dựng kỹ càng.

Yếu tố âm thanh góp một phần lớn tạo nên thành công của một phim TVC quảng cáo. Hãy biết chú ý tận dụng yếu tố này một cách tối đa để sản xuất TVC quảng cáo chất lượng và đừng  quên điều chỉnh âm thanh trong khi thu âm để giảm thiểu xử lí hậu kì và rút ngắn thời gian xử lý âm thanh trong Adobe Premier.

Lên hệ ngay với chúng tôi nếu có thắc mắc nhé!