Những lưu ý khi dùng phông xanh để quay phim

Phông xanh cho phép  những nhà sản xuất video để tạo ra được một nội dung thú vị với những hiệu ứng ấn tượng. Nhưng, sử dụng phông xanh trong quay phim cũng đặt ra nhiều thử thách, nếu làm không chính xác, bạn có thể làm mất đi rất nhiều khách hàng của bạn. Dưới đây là 6 lưu ý khi sử dụng phông xanh quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua.

Vai trò của phông xanh trong quy phim

Phông xanh được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp phim ảnh, truyền hình và giải trí để tạo ra các cảnh quay ảo và chèn hình ảnh vào các bối cảnh khác nhau. Dưới đây là một số vai trò của phông xanh trong quay phim:

  1. Cho phép các cảnh quay ảo: Phông xanh cho phép các diễn viên và đoàn làm phim quay các cảnh ảo trong một không gian rộng hơn và đa dạng hơn. Thay vì phải đi đến các địa điểm thực tế để quay phim, các diễn viên có thể đóng vai trong một không gian phông xanh và sau đó được chèn vào các bối cảnh khác nhau trong quá trình chỉnh sửa.
  2. Tạo ra các hiệu ứng đặc biệt: Phông xanh cho phép các hiệu ứng đặc biệt được tạo ra trong quá trình chỉnh sửa video. Ví dụ, các hiệu ứng vũ trụ hoặc các cảnh hành động có thể được tạo ra bằng cách chèn hình ảnh vào phông xanh và sử dụng các công nghệ chỉnh sửa video để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt.
  3. Tính linh hoạt: Phông xanh cung cấp tính linh hoạt trong quá trình quay phim. Các diễn viên có thể được quay trong một không gian phông xanh và sau đó được chèn vào bất kỳ bối cảnh nào trong quá trình chỉnh sửa video, điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí của các đoàn làm phim.
  4. Tăng tính chuyên nghiệp của video: Sử dụng phông xanh giúp tăng tính chuyên nghiệp của video và tạo ra các kết quả tốt hơn. Các bối cảnh và hiệu ứng có thể được tạo ra một cách chính xác hơn và các cảnh quay có thể được tạo ra trong môi trường điều kiện tốt hơn.

Cách sử dụng phông xanh hiệu

1.Phông xanh là tất cả về ánh sáng

Điều quan trọng nhất về phông xanh đó chính là ánh sáng, bạn phải có được ánh sáng phù hợp để làm cho phông xanh trở nên sáng và mượt. Vì vậy bạn phải có một màu, khi bạn đặt màu đó, bạn không cần phải làm những kĩ thuật chỉnh màu-bạn có thể chỉ đặt một đốm màu lên đó và rồi toàn bộ phông sau sẽ biến mất. Người biên tập của bạn chắc rằng phải cảm ơn bạn, và bạn sẽ có được sản phẩm cuối cùng nhanh hơn rất nhiều.

Trong khi bạn có thể nghĩ về một máy ảnh đắt tiền hay một phần mềm hay thì mới quan trọng, thậm chí máy ảnh tốt nhất và chương trình biên tập hay nhất cũng sẽ không thể chỉnh sửa được ánh sáng tệ. Ánh sáng phải được lắp đặt để mà phông sau phải cùng một màu. Khi ánh sáng của bạn mượt mà và thậm chí, nó sẽ dễ hơn rất nhiều để sử dụng bất kì một phần mềm nào, bao gồm I-Movie, để làm mất đi phông sau và việc đó trở nên rõ ràng hơn.

Đèn phông sau, đèn chủ đạo, và đèn bên ngoài.

Gustav sử dụng 5 đén 6 đèn để tạo dựng phông xanh ở các địa điểm. Hai đến ba đèn được sử dụng để thắp sáng phông sau. Ông ấy khuyên rằng chiếu sáng ở phông sau trước tiên và chắc chắn rằng ánh sáng được chan hòa. Khi ánh sáng phông sau đã ổn, ông ấy bắt đầu làm ánh sáng cho các diễn viên. Bước đầu tiên là thêm một cái đèn sau. Đèn sau được sử dụng để chiếu sáng cho diễn viên từ phía sau.

Nó được đặt cao quá đầu chiếu xuống dưới lên vai và tóc của diễn viên.Thỉnh thoảng nó còn được gọi là đèn tóc.Đèn sau được đặt đó để phân biệt diễn viên với phông sau.“ Chắc chắn rằng khuếch tán ánh sáng đèn sau để mà nó không trông như một vầng hào quang trắng xung quanh người” Gustav khuyên.

Bước tiếp theo là lắp đặt đèn chủ đạo-đèn chính của bạn- cái mà được tập trung vào khuôn mặt và cơ thể của diễn viên.Đèn chủ đạo nên được khuếch tán một cách mềm mại. Đèn tiếp theo cũng chiếu vào diễn viên, và nó được gọi là đèn lấp đầy. Nó chiếu vào phía đối diện của diễn viên. Đèn chủ đạo và các đèn khác cũng nhau tạo ra một lượng nhỏ sự phản chiếu trên khuôn mặt, được thiết kế để cho thấy thú vị hơn khi ánh sáng lướt qua khuôn mặt. Gustav nói rằng bạn có thể sử dụng sự khuếch tán rộng như ông ấy đã trình bày trên đèn chủ đạo và một cái ô trên các đèn ngoài hoặc bạn có thể dùng những hộp mềm.“ Bạn muốn ánh sáng ở đó sáng hơn.Bạn không muốn xanh nhạt và xanh đậm”.

Gustav sử dụng và khuyên nên sử dụng đèn Omni và đèn Tota.Nhưng, ông ấy đã cho khán giả thấy rằng ông ấy vẫn giữ những đèn của họa sĩ Home Depot trong kho cảu ông ấy, chỉ dùng nó trong trường hợp thực sự cần thiết. Ông ấy nói rằng nếu bạn đang chỉ bắt đầu và về vấn đề tài chính, những loại đèn này sẽ làm việc rất tốt, nhưng bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để điều chỉnh được ánh sáng phù hợp.

2. Hãy chọn bề mặt một cách khôn ngoan

Những màn hình chỉnh màu chủ yếu có thể là xanh lơ hoặc xanh lá cây, vì vậy bạn sẽ muốn một là phông màu xanh lá cây hay phông xanh lơ. Xanh lá được sử dụng nhiều hơn xanh lơ bởi vì những đôi mắt xanh lơ thật ra có thể nhận ra, trông có vẻ lạ một chút.Những màu này được sủ dụng trong các phần mềm chỉnh màu chủ yếu bởi vì chúng thì không hiện diện ở bất cứ sắc da nào, dù cho là sắc màu dân tộc. Khi bạn xóa bỏ hết những màu xanh này đi, diễn viên sẽ thể hiện rất tốt, miễn là họ  không mặc quần áo màu xanh lơ hay xanh lá.

Gustav đã đề cập đến hàng loạt các loại bề mặt cái mà bạn có thể sử dụng cho phông xanh. Ông ấy nói rằng mặc cho bạn sử dụng gì, giấy, tường sơn, hay vải, bạn đang tìm kiếm một sự xuất hiện mượt mà. Một tấm vải nhăn nhúm hay một miếng giấy trong suốt thì không thể làm việc được. Bạn muốn một cái nhìn mềm mại, chỉ như bạn muốn nó cho ánh sáng.

Sự lựa chọn yêu thích của Gustav cho phông xanh trong phòng quay hình đó chính là một tường sơn màu. Rõ ràng rằng chúng sẽ không phù hợp cho những địa điểm. “Bề mặt tốt nhất đó chính là tường sơn.Một số có một sàn nghiêng cũng được.Chúng tôi sử dụng giấy rất là nhiều-Nó thì rất dễ để tạo dựng ở các địa điểm.Bạn có thể sử dụng vải-nhung thật khó để giữu cho nó mềm mại”, Gustav nói.

Bọt cũng là một sự lựa chọn khác cho phông sau.Cũng có những miếng vải nền màu xanh nhỏ xách tay, cái mà bật ra khi bạn không gấp nó lại. “Pro Key” là một phương pháp đắt nhưng hiệu quả, cái mà sử dụng vải xám với sự phản chiếu màu xanh lên đó.Bạn cũng phải sử dụng một đèn màu xanh để phản chiếu tấm vải.Với loại nền màu xanh, cần có sự trợ giúp thêm về mặt phần mềm.

3. Chú ý chuyển động

Gustav đề cập đến một trong cách sử dụng phông xanh bạn phải lưu ý lớn nhất đó chính là bạn phải chắc chắn diễn viên của bạn không di chuyển bất kì phần nào của cơ thể ra ngoài phông xanh. Một cử chỉ của tay chỉ chạm một chút ra khỏi vùng phông xanh có thể hủy hoại cả một buổi làm việc đó.Thực sự không có cách nào để chỉnh sửa sự nhầm lẫn của tay trong việc sản xuất. Điều duy nhất bạn có thể làm đó là bao  hết tấm hình đó. Gustav khuyên rằng hãy để diễn viên di chuyển xung quanh trước khi bạn bắt đầu quay hình, chắc chắn rằng sẽ không có bất kì hành động nào ra khỏi phông xanh.

Phông xanh mẹo 1: Quan sát sự phản chiếu và sự thử thách với tóc.

Thậm chí nếu ánh sáng và phông sau của bạ thật tuyệt, tóc hoe và sự bay nhẹ của tóc có thể là một thử thách. Màu sắc, vàng, thì rất gần với xanh lá.Vì vậy, chỉnh màu có thể khó khăn. Gustav nói rằng nếu diễn viên có tóc vàng hoe, bạn có thể muốn sử dụng keo màu đỏ tía ở đèn sau của bạn, cái mà có thể chống lại màu xanh. “Nó là màu tương phản trong thang màu sắc”, Gustav nói.

Những thử thách khác bao gồm sự tương hản. Quan sát những kính mắt và những trang sức có sự tương phản. Bất kì sự lấp lánh hay sự trong suốt nào cũng có thể là một thách thức đối vơi chỉnh màu. Nó thì dễ dàng hơn nhiều khi quan sát và loại bỏ những vật này trước khi bạn bắt đầu quay hình hơn là giải quyết nó trong phần sản xuất.

Phông xanh mẹo 2: Quan sát bóng đổ.

Bóng đổ có thể là một trở ngại lớn khi có phông màu xanh.“ Bạn không muốn diễn viên cảu bạn quá gần với màu xanh. Bạn muốn cách từ 8 đến 10 bước chân khỏi phông xanh để tránh việc xuất hiện bóng đổ”, Gustav khuyên.Nếu bạn kết thúc với một màu xanh đậm hơn được gây ra bởi các bóng đổ, Gustav nói bạn có thể phải làm một cặp chỉnh màu khác nhau để giải quyết vấn đề này.

Phông xanh mẹo 3: Hãy chọn phần mềm đúng.

Final Cut Pro, Adobe Illustrator, Adobe Premiere và thậm chí I-Movie đều có thể được sử dụng cho phông xanh. Gustav sử dụng Adobe Illustrator thường xuyên nhưng khi được hỏi về  I-Movie, Gustav nói “ Nó thật sự vi diệu”. I-Movie là một phần mềm miễn phí trên Macs.Vì vậy, nó thật sự rất tuyệt để bắt đầu.

Gustav cũng được hỏi về nhừng người làm video nên mong đợi để sử dụng gì khi tạo dựng một phòng quay phông xanh.Ông ấy nói giá cả có thể rất đa dạng. Nhưng, nếu bạn thực sự muốn ánh sáng chuyên nghiệp, “Nó chắc tầm khoảng 800 đô la”. Dĩ nhiên, đó là không bao gồm máy ảnh.

Trong khi tạo dựng một phòng quay ở nhà bạn, nó có thể đơn giản hơn bằng cách đầu tư các bản vẽ, đèn của các họa sĩ, một máy quay, và một chương trình như I-Movie, Gustav khuyên rằng nó sẽ giảm được cả về thời gian lần tiễn bạc. Những đèn của học sĩ thì thử thách hơn.Nhưng, bạn có thể tốn nhiều thời gian để tạo dựng trong phong quay của bạn.Đối với phông xanh ở các địa điểm, bạn phải quan tâm đến thời gian của bạn trong mỗi lần quay hình.Bạn chắc sẽ không muốn mất 3 giờ đông hồ và bạn không muốn sử dụng thêm thời gian nữa để chỉnh sửa tất cả những vấn đề trong sản xuất.

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi: Sử dụng phông xanh cần chú ý gì? Với những mẹo như trên và một chút thử và sai, bạn có thể bắt đầu với màn hình phông xanh ngay lập tức. Nhưng nhớ rằng, đầu tư thời gian hay tiền bạc để đạt được ánh sáng phù hợp và phông sau phù hợp. Hai yếu tố này là chìa khóa để thành công.

Chúc bạn đạt được hiệu quả đúng kì vọng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!