Cân bằng trắng – White balance

Cân bằng trắng – White balance rất hữu ích trong sản xuất tvc quảng cáo.Như chúng ta đã biết, quay video là quá trình camera ghi lại hình ảnh dựa trên ánh sáng. Máy ảnh chắc chắn không thể ghi lại bất cứ điều gì nếu không có ánh sáng. Ánh sáng cho phép mắt chúng ta cảm nhận hình ảnh thông qua màu sắc và hình dạng của vật thể, và thiết bị máy ảnh cũng vậy. Vậy làm thế nào để máy ảnh, máy quay ghi lại chính xác màu sắc của chủ thể, vật thể trong từng cảnh?

1. Nhiệt độ màu

Trong bánh xe màu, chúng ta có nhiều cặp màu tương phản đối xứng nhau về tâm của hình tròn. Ví dụ, chúng tôi sẽ sử dụng màu cam ở một bên và màu xanh lam ở bên kia. Cặp màu này cũng cho chúng ta cảm giác màu của hai sắc thái đối lập nhau. Màu cam cho chúng ta cảm giác ấm áp và màu xanh lam cho chúng ta cảm giác lạnh. Nói cách khác, đây là những yếu tố tạo nên cảm nhận về nhiệt độ màu trong quay phim.

Nguồn ánh sáng nhiệt độ màu

  • 1.700 K diêm, Natri áp suất thấp (LPS / SOX)
  • Nến 1.850 K, hoàng hôn / bình minh
  • Đèn sợi đốt tiêu chuẩn 2.400 K
  • Đèn sợi đốt mềm 2,550 K
  • 2.700 K đèn LED huỳnh quang nhỏ gọn và đèn LED trắng mềm
  • Đèn LED huỳnh quang compact trắng 3.000 K và đèn LED trắng ấm
  • 3.200 K đèn studio, đèn video … vv.
  • 3.350 K Studio Light “CP”
  • 4.100–4.150 K Ánh trăng
  • 5.000 K ánh sáng mặt trời ở đường chân trời
  • Ống huỳnh quang 5.000 K hoặc ánh sáng ban ngày huỳnh quang compact / trắng mát
  • 5.500–6.000 K Ánh sáng ban ngày 12 giờ trưa, đèn flash điện tử
  • Đèn hồ quang ngắn Xenon 6.200 K
  • 6.500 K ánh sáng trắng, nhiều mây
  • 6.500–9.500 K LCD hoặc CRT
  • 15.000–27.000 K Bầu trời xanh ở các cực

Chúng ta có thể thấy ánh sáng màu cam phát ra từ nến, đèn sợi đốt hoặc mặt trời lúc hoàng hôn. Chúng tôi gọi chúng là những ngọn đèn ấm áp. Ở hướng ngược lại, chúng ta nhìn thấy ánh sáng xanh trong ánh trăng, bầu trời nhiều mây, hoặc ánh sáng sau hoàng hôn. Chúng được gọi là sự phát quang. Và ánh sáng trung gian giữa ánh sáng nóng và lạnh là ánh sáng trắng (ánh sáng ban ngày), mà chúng ta nhìn thấy nhiều nhất từ ​​ánh sáng mặt trời tự nhiên.

2. Cân bằng trắng

Theo bạn, cân bằng trắng là gì? Mắt thường của chúng ta có khả năng cảm nhận sự khác biệt về nhiệt độ màu và có thể tự điều chỉnh để cảm nhận màu sắc của sự vật trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau được mô tả ở trên. Đồng thời, các cảm biến camera thông thường không thể làm được điều này. Và từ bất cập này, khái niệm cân bằng trắng ra đời, nó ra đời như một phương pháp giúp camera nhận biết điều kiện ánh sáng xung quanh và ghi lại chính xác màu sắc của sự vật, chân thực nhất so với mắt thường.

Nói một cách đơn giản nhất, cân bằng trắng là khôi phục màu trắng thành màu trắng tinh khiết, đưa các màu khác về bên phải. Nếu cân bằng trắng bị sai, các vùng trắng trong ảnh có thể bị vàng hoặc xanh lam. Trong khi các máy ảnh hiện đại có chế độ cân bằng trắng tự động, tính năng này có thể không hoạt động hiệu quả trong môi trường có nhiều nguồn sáng có nhiệt độ màu khác nhau. Vì vậy, trước khi chụp ở những không gian và thời điểm chụp khác nhau, chúng ta vẫn nên thực hiện các thao tác cân bằng trắng thủ công.

3. Cách thực hiện cân bằng trắng

Cách thực hiện cân bằng trắng rất đơn giản. Hãy bật chức năng cân bằng trắng trên thiết bị máy ảnh và đặt một tờ giấy trắng trước ống kính để máy ảnh biết đó là vật thể màu trắng.

Nếu máy ảnh của bạn không có tính năng này, chúng tôi có thể thực hiện cân bằng trắng bằng cách cài đặt nhiệt độ màu theo cách thủ công:

Trong điều kiện ánh sáng ban ngày, độ K thường là: 5600K

Trong điều kiện ánh sáng trong nhà với ánh sáng vàng, chúng tôi đặt độ K thành: 3200K

Nếu đó là một không gian ngoài trời không có ánh sáng mặt trời vào một ngày nhiều mây, chúng tôi sẽ đặt nó thành: 6500K

Nếu khung có nhiều nguồn sáng với nhiệt độ màu khác nhau, chúng ta nên đặt thông số an toàn là: 4800K

Khi bạn thay đổi từ từ thông số K này, điều quan trọng là bạn có thể quan sát sự thay đổi màu sắc của các đối tượng trong khung hình. Tập trung vào các đối tượng màu trắng và thay đổi giá trị K để đưa chúng trở lại màu trắng thực khi xem trên màn hình.

Kết luận

Trong mỗi điều kiện ánh sáng khác nhau, chúng ta cần cân bằng trắng trước khi nhấn nút quay, tức là thay đổi nhiệt độ màu để cảm biến camera ghi lại chính xác nhiệt độ màu của môi trường để cho ra màu trắng. Về màu trắng thực sự. Chúng ta nên cân bằng trắng thủ công bằng một tờ giấy trắng hoặc cài đặt thủ công thông số K để cân bằng trắng hiệu quả nhất.