Điều chỉnh âm thanh trong thu âm

Để hoàn thiện một sản phẩm nghệ thuật, một thu âm quảng cáo là cả một quá trình hoàn thiện từ bước lên ý tưởng kịch bản đến khâu sản xuất và đi đến hoàn thiện. Muốn khán giả cảm nhận chiều sâu của tác phẩm thì ngoài hình ảnh sắc nét thì khó có thể thiếu đi âm thanh. Vậy cần lưu ý gì về điều chỉnh âm thanh trong thu âm quảng cáo ? Tham khảo cách tạo lập mức độ âm thanh video để cải thiện sản xuất video.

Mức độ âm thanh trong thu âm quảng cáo 

Thính giác là một trong những giác quan được sử dụng để khán giả cảm nhận sản phẩm nghệ thuật của bạn. Một video có sự đầu tư về hình ảnh sắc nét, phối cảnh nhịp nhàng nhưng bỏ qua hay coi nhẹ âm thanh trong khâu dựng phim chuyên nghiệp thì giá trị truyền tải thông điệp nghệ thuật chắc chắn sẽ giảm.

Những nhà sản xuất phim và nhà dựng phim ngồi lại với nhau để cân chỉnh từng chi tiết hình ảnh của sản phẩm trên trường quay, rồi chỉnh sửa với những hiệu ứng hình ảnh phù hợp và để xuất ra sản phẩm thì khó lòng bỏ qua âm thanh được. Thực tế, có thể thấy âm thanh ít được coi trọng để đầu tư trong khâu xử lý phim hay video, cần chọn giọng để thu âm và cho ra âm thanh phù hợp. Những khán giả khó tính khó có thể bỏ qua một sản phẩm được chăm sóc từ A đến Z àm lại bỏ qua khâu xử lý âm thanh.

tham-khao-cach-tao-lap-muc-do-am-thanh-video2

Đã biết về dựng phim và nghề dựng phim, dành toàn bộ công sức để tạo lập một chế độ và biểu hiện âm thanh rõ ràng là thực sự cần thiết để có một sản phẩm tạm được coi là ổn. Tìm hiểu phần tiếp theo để có những gợi ý cho mình.

Một số gợi ý thiết lập mức độ âm thanh

Đặt vị trí của người dựng phim với công việc điều chỉnh âm thanh trong thu âm vào vị trí người đón nhận sản phẩm được làm cần thận và tỉ mỉ sẽ thu được phản ứng tích cực cho cách làm phim chuyên nghiệp, xem xét thiết lập mức độ âm thanh:

  • Chính xác về mức âm thanh: Đa số không bao giờ chỉnh lên 0dB. Thực tế hệ thống dựng phim phi tuyến có thể chỉnh mức âm thanh lên đến 6dB tuy nhiên xét cả về giai đoạn tiếp theo nên giữ ở mức 0dB là hợp lý nhất, phòng ngừa độ biến dạng khi chỉnh sửa âm thanh. Thường thấy những hệ thống phần mềm thường báo hiệu màu đỏ khi âm thanh vượt quá 0dB.
  • Xác định: Tự tạo môi trường để người chỉnh âm thanh đặt vào vị trí của người nghe trong chính môi trường đó để tự cảm nhận khi âm thanh của video đến với khán giả có thể đón nhận như thế nào. Đây là cách nhiều nhà sản xuất phim hay nghe chính âm thanh đó trên ô tô rồi mới tự chỉnh sửa. Các Đài truyền hình nước ta điều chỉnh thường dưới -6dB

 

  • Mức độ tạo ra âm thanh chuyên nghiệp và có vai trò thiết yếu song không hoàn toàn chi phối sự thành công của âm thanh và có được âm thanh tốt nhất. Có một âm thanh chuyên nghiệp và cân bằng thì cần đến sự trợ giúp của các yếu tố như nén, giảm tiếng ồn và chỉ số EQ.

Các lưu ý giúp điều chỉnh âm thanh khi thu âm hiệu quả hơn

Để thu âm hiệu quả hơn, có một số lưu ý quan trọng khi điều chỉnh âm thanh. Dưới đây là một số lưu ý giúp điều chỉnh âm thanh khi thu âm hiệu quả hơn:

  1. Chọn đúng vị trí và phòng thu: Chọn một vị trí thu âm phù hợp và đảm bảo rằng phòng thu không có tiếng ồn và âm thanh phản xạ (reverb) quá nhiều.
  2. Sử dụng mic phù hợp: Sử dụng mic phù hợp với mục đích thu âm và chất lượng âm thanh cần thiết.
  3. Kiểm tra mức âm thanh: Kiểm tra mức âm thanh để đảm bảo không bị tràn âm hay hiện tượng lệch pha và hạn chế vệ phải lọc tạp âm trong premiere lúc hậu  kì.
  4. Sử dụng bộ khuếch đại: Sử dụng bộ khuếch đại âm thanh để tăng âm lượng tín hiệu thu âm.
  5. Kiểm tra tần số: Kiểm tra tần số âm thanh để đảm bảo rằng không có mất sóng hoặc hiện tượng lệch pha.
  6. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa: Sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh để xử lý và cân bằng các tần số và mức âm thanh.
  7. Kiểm tra lại sản phẩm thu âm: Kiểm tra lại sản phẩm thu âm để đảm bảo rằng chất lượng âm thanh phù hợp với yêu cầu và mục đích sử dụng.

Những lưu ý trên đều là những điều cơ bản cần được tuân thủ khi thu âm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để thu được chất lượng âm thanh tốt nhất, cần có sự kỹ năng và kinh nghiệm, cũng như sự hiểu biết về các thiết bị và công nghệ thu âm.

Ngay cả khi thực hiện dựng phimlàm TVC quảng cáo, yếu tố âm thanh và điều chỉnh trong thu âm cũng đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn thực hiện. Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ thu âm chuyên nghiệp, đừng ngần ngại lựa chọn lamphim.vn.