Dựng phim và nghề dựng phim

Để có những bộ phim hay những đoạn phim đắt giá mà chúng ta được thưởng thức không thể không kể đến vai trò của giai đoạn dựng phim và người nghệ sỹ làm nghề dựng phim chuyên nghiệp Mỗi công việc để tạo nên bộ phim hay đều cần đến những kỹ năng nghề nghiệp không thể phủ nhận. Vậy những điều nên biết về dựng phim và nghề dựng phim sẽ giúp bạn dù là lần đầu hay nhiều hơn lần thứ hai biết đến những thuật ngữ chuyên ngành này hiểu hơn về môn nghệ thuật thứ 7 thú vị.

Đôi nét về dựng phim

Hiểu đơn giản và khái quát về thuật ngữ “dựng phim”, chúng ta có thể hình dung đó là công việc mang tính kỹ thuật, là nghiệp vụ của người dựng phim. Mô tả công việc dựng phim đó là việc cắt, xử lý từng phân đoạn cảnh phim sau  khi quay phim bằng việc sử dụng phần mềm ráp nối của một bộ phim từ một bản thô đã được quay từ trước đó để trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh.

Một quan điểm về dựng phim đó là việc lựa chọn, rà soát và ghép nối các đoạn phim (frame), cảnh phim, âm thanh đã được quay từ trước ở bản gốc và thực hiện lồng ghép âm thanh, kỹ thuật hình ảnh, lời thoại khác để tạo nên tác phẩm hoàn chỉnh.

Nêu ra hai quan điểm về dựng phim không phải để chỉ ra quan điểm nào đúng hay sai mà chỉ là giúp các bạn có được cái nhìn nhiều chiều và để bổ sung những kiến thức chưa biết một cách tổng thể và có chọn lọc về “dựng phim”.

Sự kết hợp giữa ý tưởng chỉ đạo của đạo diễn phim và xuất phát từ sự nhạy cảm của người nghề sỹ dựng phim từ cảm nhận kịch bản phim ăn ý để tạo nên những tác phẩm điện ảnh thành công ngoài mong đợi. Đó là món quà dành cho những khán giả trung thành của môn nghệ thuật  và coi đây như là một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Như đã tìm hiểu mô tả công việc vị trí trong đoàn làm phim, vị trí dựng phim cũng là một trong những vị trí công việc quan trọng và liên kết với những vị trí khác. Khám phá câu chuyện nghề dựng phim để biết thêm nhiều điều thú vị về ngành này.

Câu chuyện nghề dựng phim chuyên  nghiệp

Nghề dựng phim, bất cứ ai làm trong ngành gì đều muốn trở thành những người am hiểu cả về kiến thức và kỹ năng làm việc tốt. Và đương nhiên, với những ai theo đuổi nghề dựng phim đều muốn trở thành những chuyên gia dựng phim chuyên nghiệp.

nhung-dieu-nen-biet-ve-dung-phim-va-nghe-dung-phim-chuyen-nghiep

Dựng phim là một nghề và được khá nhiều đối tượng theo đuổi, không kể giới tính hay độ tuổi. Công việc của người làm nghề dựng phim là kết hợp các cảnh thành các trường đoạn và ghép nối các trường đoạn với nhau tạo nên một bộ phim hoàn chỉnh, là món quà cho mọi khán giả đều có thể thưởng thức.

Trở về lịch sử nghề dựng phim, khi chưa có những phương tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ, các nhà dựng phim đã phải dừng, kéo để cắt từng cảnh phim và ghép nối một cách thủ công. Khi công nghệ phát triển với những máy móc đi kèm với phần mềm xử lý ngày càng được cải tiến sẽ giúp cho dịch vụ dựng phim được đa dạng hóa hơn rất nhiều nếu tránh cách nói là “dễ”.

Nghề dựng phim với điện ảnh Việt Nam với sự tiếp thu và học hỏi cùng áp dụng đã thay đổi đáng kể hơn với trước để tạo nên những tác phẩm làm hài lòng khán giả và ghi dấu trong những nhà đánh giá và bình luận phim chuyên nghiệp; có những bộ phim mang đến những liên hoan phim khu vực và thế giới.

DIGITAL CAMERA

Yếu tố của người làm nghề dịch vụ dựng phim đó là yêu cầu người dựng phim như là một nghệ sỹ thực thụ: hiểu biết về kiến thức chuyên môn, có sức sáng tạo và sự “nhạy” về nghề ở lựa chọn và áp dụng những kỹ thuật, phần mềm dựng phim và cảm nhận thật sâu sắc về những ý đồ của đọa diễn và biên kịch phim muốn nhắm đến.

Vậy có thể học dựng phim từ đâu? Các phần mềm dựng phim gồm có gì? rất đơn giản, hãy học từ những người trong nghề, học trên mạng xã hội, diễn đàn làm phim trong nước và quốc tế với một thái độ nghiêm túc và cảm nhận chân thành về ý nghĩa công việc này.

Gợi ý kiến thức nền tảng học dựng phim quay phim nên có khi bắt đầu làm quen và theo đuổi nghề dựng phim: Có kiến thức về ánh sáng và góc máy; công cụ là phần mềm hay đầu tư chất liệu tốt và học thực tế nghiêm túc.

Tuy nhiên, để được đào tạo bài bản và chuyên sâu thì một lời khuyên dành cho bạn là hãy  lựa chọn một nơi đào tạo dựng phim uy tính và chuyên nghiệp để được học hỏi từ cơ bản đến nắng cao.

Ngành dựng phim học trường nào

Top trường đào tạo dựng phim tại miền Bắc

1.    Trường
Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội
: Là trường đào tạo hàng đầu về điện ảnh
tại Việt Nam, có chương trình đào tạo dựng phim chuyên sâu và chất lượng.

2.    Trường
Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội
: Là trường đào tạo các ngành liên quan
đến mỹ thuật và thiết kế, bao gồm cả dựng phim.

3.    Trường
Đại học Bách khoa Hà Nội
: Là trường đại học hàng đầu về công nghệ tại Việt
Nam, có chương trình đào tạo dựng phim chuyên sâu và hiện đại.

4.    Trường
Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội:
Là trường đào tạo các ngành văn hóa,
nghệ thuật và truyền thông, bao gồm cả dựng phim.

5.    Trường
Đại học Sài Gòn Hà Nội:
Là trường đại học đa ngành, có chương trình đào tạo
dựng phim chuyên sâu và thực tiễn.

Ngoài ra, còn có một số trung tâm đào tạo dựng phim tư vấn
và đào tạo cho các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu học tập, như Trung tâm Đào tạo
Nghệ thuật và Truyền thông Việt Nam, Trung tâm Đào tạo Dựng phim Trẻ, Trung tâm
đào tạo dựng phim TFD, vv.

Top 5  trường đào tạo dựng phim tại Hồ Chí Minh

1.    Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh: Là trường đào tạo hàng đầu về điện ảnh tại Việt Nam, có chương trình đào tạo dựng phim chuyên sâu và chất lượng.

2.    Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh: Là trường đào tạo các ngành liên quan đến mỹ thuật và thiết kế, bao gồm cả dựng phim.

3.    Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh: Là trường đại học đa ngành, có chương trình đào tạo dựng phim chuyên sâu và thực tiễn.

4.    Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh: Là trường đào tạo các ngành văn hóa, nghệ thuật và truyền thông, bao gồm cả dựng phim.

5.    Trường Đại học Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh: Là trường đại học đa ngành, có chương trình đào tạo dựng phim chuyên sâu và thực tiễn.

Ngoài ra, còn có một số trung tâm đào tạo dựng phim tư vấn và đào tạo cho các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu học tập, như Trung tâm Đào tạo Nghệ thuật và Truyền thông Việt Nam, Trung tâm Đào tạo Dựng phim Trẻ, Trung tâm đào tạo dựng phim TFD, vv.

Với chia sẻ của lamphim.vn, dịch vụ làm phim sáng tạo, hãy theo đuổi dựng phim và nghề dựng phim với đam mê nghề nghiệp dù là ở độ tuổi nào, xuất thân từ đâu hay chỉ là người mới trong nghề, hãy làm nó với một tình yêu lớn nhất từ những công việc nhỏ nhất để là “phù thủy dựng phim chuyên nghiệp”