Mẹo quay phim đám cưới

 Với khối lượng công việc lớn, đầy rẫy thứ cần chuẩn bị để đến nhà thờ kịp lúc, và cảnh chia tay không thể tránh khỏi của cô dâu và bố mẹ, đám cưới tạo ra những thước phim tuyệt vời. Bạn cũng cần biết những lưu ý khi quay phim đám cưới. Rất nhiều người đã gặp khó khăn khi quay phim đám cưới. Bài viết sau đây sẽ bổ sung thông tin về quay phim đám cưới và một số mẹo quay phim đám cưới để đạt được kết quả tốt. 

Quay phim đám cưới là gì?

Phương pháp quay phim đám cưới truyền thống, quay dựa trên kịch bản có sẵn theo phục tục tuỳ nơi từ lúc tổ chức đám cưới cho đến khi đám cưới hoàn thành, có giá trị lưu trữ dường như mang lại tất cả các cảm xúc. Vì mọi góc độ đều tập trung vào chủ thể. Đôi khi là cô dâu chú rể, đôi khi là khách mời, đôi khi là hoa và đồ trang trí trong đám cưới.

Mẹo quay phim đám cưới

Đừng quay quá nhiều cảnh quay:

Tôi đã tự quay phim chụp hình cưới đó là một thử thách nhưng cũng đồng thời phải bỏ rất nhiều công việc của tôi ở công ty. Khi tôi bắt đầu nghề quay phim đám cưới tôi đã quay quá nhiều cảnh quay. Bởi vì chúng tôi đã tập trung nội dung vào 3-5 phút đoạn phim giới thiệu về video tại Heart Visuals tôi thực sự không cần đến nhiều đoạn video đến thế.

Bạn sẽ dùng hình ảnh nào trong video quay phim cưới?

Nhưng cái bạn cần là những bức ảnh tuyệt vời nhất. Sau khi một số lần tập luyện tôi đã có bí quyết quay phim chụp hình cưới với nhiều dự định hơn, tôi thực sự cố gắng để hình dung chúng ở trong đầu và tự đặt ra câu hỏi là “ tôi có nên sử dụng bức ảnh này hay góc này trong video?” và nếu câu trả lời là không thì tôi sẽ không mất thời gian lưu chúng lại và tiết kiệm thời gian tìm kiếm các đoạn phim không tốt trong bài.

Thật sáng và nhanh

Mẹo để quay những thước phim đám cưới đẹp là luôn luôn có ánh sáng với các thiết bị và khiến nó dễ dàng nhất có thể để chuyển đổi các ống kính và các thiết bị ổn định khác.

Tôi chưa bao giờ quay bằng giá ba chân ở đám cưới nhưng với giá một chân là một sự lựa chọn hoàn hảo để quay video và có thể di chuyển rất nhanh từ những bức ảnh này sang bức ảnh khác, góc này sang góc khác. Tôi giữ một chiếc đĩa cơ bản trên glidecam vì thế tôi có thể dễ dàng chuyển qua lại khi tôi cần.

Phần lớn bộ phim được quay ở Sigma là 18-35 mm với một số ít các bức ảnh trên 85 mm

Luôn giữ ảnh tự nhiên

Trong lúc quay phim chụp hình cưới, tôi luôn cố gắng quay những video mang hướng nghệ thuât tránh những video nhìn quá gượng ép hay khuôn mẫu. Tôi luôn cố gắng giữ cho nó được tự nhiên và nhận đước những bức ảnh chân thực nhất.

Một máy ảnh nghệ thuận ví dụ như Panasonic GH4 với bộ các bức ảnh nghệ thuật và ống kính mag đến tôi một miền sâu rộng hơn đồng thời sẽ giúp tôi khiến các bức ảnh trở nên tự nhiên hơn, tạo nên những bức ảnh nhìn thật tuyệt vời. Những điều cụ thể hơn sẽ được nói ở phần tiếp theo.

Hãy quan tâm đến những thứ bắt buộc mà bức ảnh cần có

Có những bức ảnh mà nó cần có những thứ bắt buộc, ví dụ như nụ hôn. Với những bức ảnh mà bạn thử với những góc chụp an toàn và điều này chỉ khiến bạn quay phim chụp hình cưới thô mà không có những khoảnh khắc đẹp của người được chụp.

Các bài báo viết về quay phim chụp hình cưới nói về việc thưc hành hay tập dược các cảnh quay. Tôi chưa bao giờ tập dược trước. Tôi đặt chúng vào không gian và kiểm tra có phù hợp hay không, nơi nào ánh sáng đến và sau đó tôi chỉ cần đến nơi đó.

Trong khi chụp ảnh cho cô dâu hay chú dể tôi luôn luôn hỏi sẵn về quá trình của cả buổi lễ sau đó chỉ có một phần thực sự quan trọng. Tôi thực sự cần biết khi nào họ trao nhau nụ hôn và tôi không muốn bị bị động.

Có những bức ảnh đẹp và năng động

Một thứ khác bắt buộc cần có đó là tôi luôn luôn trải nghiệm với những góc ảnh mới và máy ảnh khiến cho video trở nên đẹp nhất có thể. Tôi thường làm vào thời gian rảnh rỗi giữa việc phải quay những video bắt buộc khác.

Bắt được dòng cảm xúc

Tôi nghĩ rằng điều khó nhất của việc quay video đó chính là bắt được những dòng cảm xúc để xuất hiện trong quá trình quay phim chụp ảnh cưới hỏi. Đám cưới là thời điểm nhạy cảm mà bạn nếu không chụp được những khoảnh khắc có nụ cười , nước mắt của cặp đôi và các vị khách thì tôi nghĩ bạn đã làm mất đi bản chất của ngày lễ này.

Mọi người thường không làm chủ được với máy ảnh và không thể hiện được cảm xúc, điều mà vô cùng quan trọng dù bạn không thể nhìn thấy nó khi chụp ảnh. Một số mẹo nhỏ khi quay phim đám cưới mà tôi thường xuyên sử dụng đó là có một số cài đặt cho máy ảnh và tập trung vào đó, nhưng quay máy ảnh sang những hướng khác nhau, khi có những cảm xúc thì nhanh chóng có những bức ảnh đẹp.

Bằng cách đó mà tôi nhận được những phản ứng thực sự mà không cần nói với họ rằng “ Tôi bắt đầu chụp ảnh”.

Thực hành

Làm sao để quay phim chụp ảnh cưới đẹp?Tất nhiên rằng tất cả những điều trên nên cần được thực hành thường xuyên đồng thời bạn càng quay  phim cưới nhiều thì bạn càng phải hiểu được nơi mà bạn đến và những video tốt nhất bạn phải quay và những điều mà bạn không hề muốn bỏ lỡ.

Giả vờ như bạn là một Nijna

Đối với tôi, khó khăn nhất trong một ngày là phần nghi lễ. Bạn không thể thường xuyên phụ thuộc hay thay đổi ánh sáng( trong trường hợp xung quanh là ánh sáng mặt trời) và khó khăn là có được tất cả những bức ảnh bạn cần mà không bị phân phổi bởi buổi lễ. Tôi thỉnh thoảng xem được những video mà trong phim đám cưới xuất hiện một giàn khoan lớn, một chiếc hộp lớn và tất cả đều đang đứng bên phải cô dâu chú dể trong khi buổi lễ vẫn đang được tiếp diễn, tôi nghĩ đó là sự thiếu tôn trọng và không nhanh nhạy.

Hãy tưởng tượng rằng bạn là một Ninja hoặc một số thứ khác nếu cần trợ giúp.

Có nên cần một đoạn video dài?

Những video của chúng tôi đểu khá ngắn, thi thoảng một vài phim đám cưới có quá nhiều chi tiết và trở nên dài hơn. Chúng tôi đã làm một số video như thế trước đây, nhưng thực sự tôi không nghĩ các cặp vợ chồng không thực sự cần trừ khi họ rất hào hứng trong việc cho để người gần gũi xem được đám cưới của họ, khi họ không thể đến tham dự.

Tôi nghĩ bạn có thể kể về câu chuyện trong khoảng 3-5 phút đoạn video rất dễ dàng. Tôi không muốn làm những video đám cưới điển hình với những cuộc bài phát biểu ở nền.

Vì thế thường xuyên chúng tôi khuyên các cặp đôi chỉ cần những bộ phim đám cưới đặc biệt. Hầu hết các cặp đôi không yêu cầu nó nhưng nếu họ muốn làm chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm cho họ. Trên đây là hướng dẫn quay phim đám cưới trên đây giúp bạn có được những thước phim đám cưới tuyệt vời nhất.

Một vài lưu ý khi quay phim đám cưới

Chuẩn bị những gì

“Những việc đầu tiên: cần phải biết sử dụng máy quay phim. Cần biết làm những thứ đơn giản thật tốt: học cách thay đổi băng và pin trong bóng tối,” Steve Hall, nhà quay phim của hãng truyền hình BBC người đã từng quay đám cưới hoàng gia của hoàng tử Edward và Sopphie và hoàng tử Charles và Camilla. “Nghĩ về thứ bạn sẽ mặc – chọn thứ gì dễ phối đồ và không nổi bật –  thường thì không phải quần jean”.

Chuẩn bị bối cảnh quay phim để có sự chủ động di chuyển và kiểm soát các tình huống bất ngờ.

Khi bạn bấm máy quay, hỏi xem liệu bạn có thể được phép dự buổi tập đám cưới không. Điều này sẽ cho bạn cơ hội biết được cấu trúc bố cục của nơi tổ chức đám cưới và dần quen với trình tự của lễ cưới – và để giới thiệu bản thân với cặp đôi.

Bạn cũng cần phải nhắc nhở các cập đôi có sự chuẩn bị để có được video đám cưới để đời với các khâu chuẩn bị về trang phục, phong cách,…

Quay cái gì

Bắt đầu bằng việc quay  dòng chữ đề nơi tổ chức. Và sau cùng, bạn có thể muốn dựng phim cả ngày, sau đó nối các phần khi biên tập. Cách khác, sẽ hiệu quả khi kết thúc quay phim đám cưới bằng một thông điệp cho cặp vợ chồng mới cưới. Phần giữa của bộ phim đám cưới cần nhiều kỹ xảo hơn vì đây là phần bạn có thể lên kế hoạch từ trước.

“Đám cưới bao gồm những đặc điểm cụ thể và những thời khắc không rõ ràng” Alan giải thích. “những đặc điểm là những sự kiện bạn biết chắc sẽ xảy ra: Cô dâu đến, bài phát biểu và khiêu vũ. Bạn có thể lên kế hoạch trước cho những sự kiện này – chúng sẽ trở thành những dấu hiệu để người xem có thể tìm vào”.

Trong khi quay

Khi quay phim chụp hình cưới cần chú ý gì? Ngay bây giờ tôi sẽ giúp bạn giải đáp. Ngay khi quay được cảnh chính, cắt bỏ những đoạn không cần thiết càng nhiều càng tốt. Chúng sẽ thành mớ hỗn độn khi biên tập. Cố gắng quay được những chi tiết cụ thể càng nhỏ càng tốt chẳng hạn như người phục vụ dọn bàn hay khi linh mục lau chén bạc – tất cả tạo điểm nhấn cho tiệc cưới.

Làm quen với mẹ của cô dâu (hay bất ai có trách nhiệm chăm sóc cô dâu) – họ sẽ giúp bạn nhiều thứ nếu bạn bạn muốn đến nhà họ quay cảnh cô dâu đang trang điểm và làm tóc.

Steve kiến nghị rằng, nếu bạn muốn di chuyển máy quay hay sử dụng chức năng phóng , bạn nên quay cùng một cảnh trong nhiều lần tại các tốc độ khác nhau. Bạn không biết lúc nào nên sử dụng những cảnh này, và cũng dễ dàng khi chỉnh sửa. Nhớ  giữ cảnh trong ít nhất 5-10 giây trước khi và sau khi bạn chuyển hướng máy quay.

Không nên làm gì

Cố gắng không sử dụng chức năng phóng. Thay vào đó, sử dụng len góc rộng và tự di chuyển đến gần hơn cảnh cần quay. Đừng sử dụng các hiệu ứng đặc biệt của máy ảnh: Sẽ làm hỏng cả cảnh quay phim đám cưới. Trên hết, có gắng để mọi thứ thật tự nhiên, và nhớ rằng, không được uống rượu bia khi quay.

Dụng cụ

Mang một giá ba chân – có đủ các sự kiện được lên kế hoạch trong việc quay phim đám cưới để bạn có thể tận dụng thời gian và dựng cảnh bất kỳ chỗ nào. Và nếu có thể, sử dụng một máy quay có mic bên ngoài và hỏi trước xem liệu mục sư có sử dụng mic không. Chất lượng âm thanh thật sự quan trọng trong khi quay phim đám cưới – bạn phải ghi âm mục sư và những âm thanh vì sẽ không có cơ hội ghi lại chúng đâu.

Mẹo và kỹ thuật

Liên hệ với người dẫn chương trình đám cưới. Nếu có bất kỳ thứ gì thay đổi, họ sẽ thông báo cho bạn. Làm quen với người chụp ảnh – nếu bạn muốn quay phim đám cưới đẹp nhờ sử dụng máy ảnh của họ.

Cố gắng quay cảnh tiếp tân từ cửa sổ khách sạn hay bằng một số bước sau. “Nếu bạn có nhiều hơn một máy quay, bạn có thể dựng một máy từ trên cao (trên ban công, chẳng hạn) và quay mọi người trước khi cô dâu bước vào. Việc này sẽ giúp bạn có một đoạn phim đám cưới mà bạn có thể biên tập để bù lại thời gian di chuyển,” Steve giải thích, trước khi thêm vào: “Khi bạn về nhà, hãy nhớ lại công việc và rút ra bài học”.

Hãy hoàn thiện sản phẩm ngay bây giờ

Hầu hết các nhà quay phim đám cưới sẽ tìm mọi cách chau chuốt các thước phim của mình. Nhưng, nếu bạn cũng có suy nghĩ như thế (điều này không làm các cặp đôi thất vọng), bạn có thể thử thực hiện.

Đối với những cảnh quay phim đám cưới bắt đầu, hãy tuân theo một trình tự: ví dụ, sự đón tiếp, trình tự phục vụ, bắn pháo  giấy, một chai sâm panh – theo phong cánh cổ điển, nhưng rất hiệu quả.

Tại quầy tiếp tân, hãy yêu cầu cô dâu chú rể diễn cảnh khiêu vũ trên nền nhạc ưa thích. Nhà nhiếp ảnh đám cưới Julia Boggio đã quay video “Dirty Dancing”. Video này được đăng lên Youtobe và lọt vào tốt 50 video xem nhiều nhất. Sau đó, cuối tháng 12, Julia và chồng được mời đến Oprah Winfrey để gặp và nhảy với Patrick Swayze.

Hay đối với những đám cưới trang trọng, hãy lấy cảm hứng từ những cặp đôi bắt đầu  khiêu vũ trên nền nhạc cổ điển sau đó chuyển thành nền nhạc hip hop.

Tất nhiên, bạn có thể làm được sản phẩm hoàn hảo hơn thế khi về phòng biên tập lại, bằng việc sử dụng hiệu ứng chuyển bố cục “heart wipe transition” – một hiệu ứng cổ điển giúp bạn chuyển cảnh bằng cách thu nhỏ bức ảnh thành hình trái tim và chuyển sang cảnh kế tiếp.  Hay, thử hiệu ứng hoạt hình đám cưới những năm 90 từ trang showstoppersfx.com – hãy thử và chờ đợi phép màu.

lamphim.vn cung cấp dịch vụ quay phim chụp ảnh đám cưới từ A đến Z cho các cặp đôi nên bạn có thể yên tâm rằng mình đang được sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.