Cách sửu dụng Thiết bị quay phim

Điện ảnh là một ngành làm phim toàn diện. Nó có thể vô cùng phức tạp và khó hiểu đối với người mới bắt đầu, đặc biệt là đối với vấn đề sử dụng thiết bị quay phim. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra hướng dẫn sử dụng thiết bị quay phim này để giúp bạn giải quyết tất cả những điều liên quan đến quay phim.

Một đạo diễn nhiếp ảnh tuyệt vời sẽ xác định ánh sáng và không gian để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Điều này không chỉ bao gồm tất cả mọi thứ di chuyển trên màn hình, mà bao gồm cả sự chuyển động của camera, cái mà được sử dụng để tương tác với khán giả.

Máy ảnh và ống kính

Giám đốc Nhiếp ảnh sẽ có trách nhiệm chọn máy ảnh được sử dụng trong quá trình sản xuất. Lưu ý rằng lựa chọn máy ảnh của bạn sau đó sẽ ảnh hưởng đến mọi quyết định khác của máy ảnh hoặc kỹ thuật số, loại ống kính, cài đặt máy ảnh và thiết bị hỗ trợ có sẵn.

Có rất nhiều lựa chọn máy ảnh có sẵn, và bạn rất dễ bị bối rối. Lựa chọn thiết bị quay phim máy ảnh cho mỗi lần sản xuất sẽ bị giới hạn bởi ngân sách. Ngay cả khi bạn có ngân sách lớn, điều đó không có nghĩa là máy ảnh đắt nhất là lựa chọn tốt nhất. Bạn sẽ phải tính đến các khoản mục khác vào ngân sách. Bạn sẽ cần phim lưu trữ hay thẻ nhớ? Bạn cần bao nhiêu ống kính? Có rất nhiều người đồng ý rằng chi tiền vào ống kính hơn là máy ảnh sẽ phục vụ bạn trong thời gian dài. Dường như tôi đồng ý với điều này.

Lựa chọn máy ảnh của bạn có thể được hướng dẫn bởi khả năng kỹ thuật, nhưng không quyết định về số kỹ thuật một mình. Kể chuyện nên là nhân tố quyết định. Hãy xem The Martian, một bộ phim với ngân sách trên $ 100 triệu đô la thường sử dụng GoPros – máy ảnh có giá khoảng 500 đô la. Các camera GoPro không được chọn vì hiệu năng, mà bởi vì chúng hoàn toàn phù hợp với câu chuyện.

Nếu bạn muốn một cảnh đặc biệt để có cảm giác rộng lớn hơn thực tế, thì một lần nữa bạn sẽ cần phải chọn đúng camera. Đối với The Dark Knight, đạo diễn Christopher Nolan và Giám đốc Nhiếp ảnh Wally Pfister đã quyết định quay nhiều cảnh hành động chính trong IMAX. Một lần nữa, điều này chủ yếu là một quyết định kể chuyện, nhưng về khía cạnh kỹ thuật, nó cho phép họ chụp được một khung hình lớn hơn.

Phim và kỹ thuật số

Chọn một máy ảnh là không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Có rất nhiều lựa chọn. Bạn sẽ quay phim kỹ thuật số hoặc phim? Trong khi các máy quay phim đã là sự lựa chọn hàng đầu của máy ảnh trong nhiều thập kỷ qua, những tiến bộ kỹ thuật của cảm biến camera kỹ thuật số không có gì đáng ngạc nhiên. Đối với khán giả nói chung, họ sẽ không bao giờ có thể nói được liệu một bộ phim đã được quay trên phim hay kỹ thuật số. ARRI, công ty đằng sau gần như mọi bộ phim gần đây được đề cử cho Best Picture, sản xuất phim và máy ảnh số.

Chi tiết hơn về kết cấu của câu chuyện. Đối với mỗi dự án hay cảnh khác nhau, tôi cố gắng tìm ra màu sắc nào, kết cấu gì hay cái gì sẽ có hiệu quả. Và chắc chắn định dạng mà bạn chụp ảnh hưởng đến điều đó. Kỹ thuật số có cách nhìn riêng nhất định với nó. Đồng ý rằng nó “sạch” hơn. Nó không thể hiện sự chuyển động của các hạt nhiễu. Nó khác cảm giác mà dải phim mang đến cho bạn. Và có những thứ mà máy ảnh số có thể làm được – ví dụ như màn chập. Trên máy quay phim, bạn không thể chụp bằng màn trập rộng hơn 180 độ. Vì vậy, tôi đã sử dụng nó trên The Wolf of Wall Streetcho một số cảnh. Tôi đã sử dụng màn trập gần 360 độ để tạo ảnh. Tôi thích cả hai. Tôi thích độ sâu của phim. Tôi yêu hạt nhiễu của phim. Đó là điều tôi cảm thấy, nhưng tôi cũng đánh giá cao những lợi ích của kỹ thuật số đối với những thứ nhất định. – Nhà quay phim Rodrigo Prieto đến IndieWire.

Nhiều nhà làm phim thường bị cuốn vào cuộc tranh luận về phim ảnh và kỹ thuật số, nhưng như chúng ta đã đề cập trước đây – kể chuyện phải là quan trọng nhất. Có rất nhiều nhà quay phim sẽ sử dụng nhiều loại máy ảnh để sản xuất. Bạn chỉ cần chú ý đến các yếu tố cần thiết. Một trong những yếu tố lớn nhất sẽ là codec được sử dụng với máy ảnh số. Định dạng tệp sẽ xác định số lượng kiểm soát bạn sẽ có khi thay đổi và phân loại cảnh quay trong quá trình hậu sản xuất.

Ngoài ra, nếu bạn đang chụp kỹ thuật số, đảm bảo bạn có kỹ thuật viên hình ảnh kỹ thuật số được chỉ định hoặc DIT. Giống như bộ tải phim, DIT quản lý cảnh quay đã được ghi lại. Không giống như bộ tải phim, DIT cũng chịu trách nhiệm sao lưu nội dung, phân phối cảnh quay cho biên tập viên, và tạo lịch trình.

Cài đặt camera

Có một số cài đặt camera mà nhà quay phim cần phải lưu ý trước khi quay.bạn có thể theo dõi hướng dẫn sử dụng máy quay sau đây:  Biết phạm vi hoạt động của máy ảnh, đó là khả năng chụp ánh sáng và đèn chớp cùng một lúc. Máy ảnh được sử dụng cho các sản phẩm chuyển động chính có ít nhất 12 điểm dừng dải động. Cũng lưu ý tỷ lệ khung hình bạn sẽ chụp.

Tỉ lệ khung hình là tần số ghi lại và hiển thị phim. Nó được đo bằng khung hình / giây. Tiêu chuẩn của ngành là 24 khung hình/ giây, hoặc 24 FPS. Điều này có nghĩa là 24 bức ảnh riêng biệt tạo thành1 giây của bộ phim. Thuật ngữ này đến từ sản xuất phim, nhưng cũng được sử dụng trong các máy ảnh số. Đểkỹ thuật hơn, tỷ lệ khung hình phải cụ thể hơn khi một bộ phim được chuẩn bị cho việc phát sóng truyền hình.

Ở châu Mỹ và một phần của châu Á, tiêu chuẩn là NTSC. Ủy ban Hệ thống Truyền hình Quốc gia đã làm chậm lại tỷ lệ xem phim bằng một chút để nhằm phát sóng được nhiều tập hơn trong khi tiền mua bản quyền vẫn giữ nguyên. Để xác định tỷ lệ NTSC, bạn sẽ nhân FPS với 1000 và chia cho 1001. Nếu một bộ phim được quay ở 24 FPS, tỷ lệ thực sự phát sóng sẽ là 23.976 FPS tại các quốc gia NTSC. Đối với phim quay ở tốc độ 30 FPS, tiêu chuẩn NTSC trở thành 29,970 FPS.

Ở hầu hết các nước châu Âu và châu Phi, tiêu chuẩn là PAL. Phase Alternating Line đã được đưa ra để đáp ứng với NTSC, bởi vì các tiêu chuẩn NTSC đã không phát sóng tốt ở nhiều quốc gia có địa hình khắc nghiệt hoặc thời tiết. PAL có độ phân giải cao hơn 20% so với NTSC, và FPS thực sự tăng lên. Một bộ phim FPS 24 sẽ được tăng lên để phát sóng ở 25 FPS.

Thiết lập cuối cùng chúng tôi sẽ giới thiệu ngắn gọn là ISO, cho Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế. Điều chỉnh ISO sẽ thay đổi độ nhạy của máy ảnh với ánh sáng. ISO ban đầu được ghi trên dải phim, vì các loại phim khác nhau đã được tạo ra. Trong quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số, ISO giờ đây là cài đặt máy ảnh được sử dụng để thay đổi lượng ánh sáng mà bộ cảm biến thu được. Một tiêu chuẩn ISO thấp hơn sẽ đạt được cái nhìn tốt nhất, vì mức độ ISO cao sẽ gây ra tiếng ồn và hạt nhiễu.

Ống kính

Ống kính máy ảnh được sử dụng kết hợp với thân máy để chụp ánh sáng, đóng vai trò chủ yếu là tạo ra hình ảnh. Các ống kính chính là những ống kính thường được dùng trong sản xuất phim. Các ống kính chính có độ dài tiêu cự cố định, không giống như ống kính zoom, có độ dài tiêu cự biến đổi.

Độ dài tiêu cự là khoảng cách giữa ống kính và cảm biến camera. Nó thường được đo bằng milimet. Các ống kính chính sẽ liệt kê một tiêu cự, bởi vì chúng có khoảng cách cố định. Các ống kính chủ yếu phổ biến nhất được sử dụng trên bộ là 21mm cho các thước chụp cực rộng, 28mm đến 30mm cho các thước chụp rộng, 50mm cho các thước chụp chuẩn và trung bình, và 85mm đến 105mm cho chân dung.

Ống kính phóng đại sẽ liệt kê cả tiêu cự thấp nhất và cao nhất. Phóng to có thể chụp bất kỳ khoảng cách nào giữa các điểm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ có được hình ảnh tốt nhất. Một ống kính chính 50mm sẽ gần như luôn luôn cung cấp cho một hình ảnh tốt hơn so với một ống kính zoom được thiết lập đến 50mm.

Số thứ hai bạn sẽ nhìn thấy trên một ống kính là f-stop. F-stop sẽ cho bạn biết lượng ánh sáng mà ống kính sẽ cho vào cảm biến. Một f-stop thấp hơn sẽ cho phép nhiều ánh sáng hơn một f-stop cao.

Cuối cùng, bạn sẽ cần lưu ý đến loại ngàm ống kính sử dụng. Gần như mọi nhà sản xuất sử dụng ngàm ống kính riêng của mình, nhưng chúng có thể được hoán chuyển cho nhau bằng bộ tăng tốc hoặc bộ điều hợp. Các Canon EF-mount là một trong những loại ngàm linh hoạt nhất và sử dụng ngàm trong sản xuất độc lập. Trong các sản phẩm studio lớn, bạn sẽ thường xuyên thấy PL-mount từ ARRI. Có rất nhiều ngàm khác, nhưng hai loại này sẽ được nhìn thấy nhiều nhất.

Hướng dẫn sử dụng ống kính quay  phim trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh thiết bị của mình.

Chuyển động camera

Sau khi cài đặt máy ảnh và chọn một ống kính, đây là lúc bạn bắt đầu lên kế hoạch chụp hình. Bằng cách xem lại bảng phân cảnh của bộ phim, một nhà quay phim sẽ hiểu rõ những gì đạo diễn đang hình dung ra. Một trong nhiều lợi ích của việc có một bảng phân cảnh là xem sự di chuyển camera được liệt kê và ghi chú của đạo diễn.

Một bảng phân cảnh thường cho phép một nhà quay phim và nhân viên máy ảnh biết khi nào họ cần phải phóng to hoặc đi theo một nhân vật. Bằng cách biết được yêu cầu của cảnh, họ có thể chọn thiết bị hỗ trợ phù hợp cần thiết để thực hiện chuyển động của máy ảnh. Phần chính của thiết bị là giá ba chân. Nếu máy ảnh được cho là bị khóa – có nghĩa là không có chuyển động nào cả – hoặc chỉ một độ nghiêng hoặc thu phóng đơn giản, giá ba chân sẽ là bộ dụng cụ chuẩn vàng mà bạn cần.

Giá 3 chân thực thực sự tuyệt vời cho việc quay quét, nghiêng hoặc thu phóng. Đối với quay toàn cảnh, chỉ cần xoay đầu ba chân (và camera) sang trái hoặc phải. Để đạt được độ nghiêng, di chuyển đầu ba chân lên hoặc xuống. Đối với thu phóng, bạn sẽ thực sự khóa chân vị trí tại chỗ và sau đó sử dụng ống kính máy ảnh để phóng to hoặc thu nhỏ. Nếu bạn đang sử dụng một ống kính chính, sau đó chân vịt sẽ cần phải được đặt trên một cái bệ để di chuyển hoặc di chuyển ra ngoài. Đây không còn là zoom nữa, mà là Dolly zoom.

Một dolly thường là một nền tảng thực hiện trên mặt đất, sử dụng bánh xe chạy dọc theo đường ray. Một người sử dụng máy ảnh sau đó di chuyển trên dolly để chụp lại chuyển động một cách trơn tru. Một dolly không phải lúc nào cũng phải là một chiếc xe đắt tiền trên đường ray. Trên thực tế, nhiều nhà quay phim sáng tạo xây dựng riêng cho mình bằng những công cụ họ có sẵn.

Thuật ngữ để dolly đề cập đến việc di chuyển thẳng tiến đến hoặc ra xa khỏi đối tượng. Không giống như zoom, độ dài tiêu cự của ống kính không thay đổi. Chính máy ảnh đó di chuyển vào hoặc ra. Nếu di chuyển dọc theo đối tuợng từ trái sang phải, thì thuật ngữ chính xác là truck. Điều này không nên nhầm lẫn với việc quay quét toàn cảnh. Quay quét toàn cảnh quay sang trái hoặc phải từ một vị trí cố định. Truck đơn giản là di chuyển máy ảnh sang trái hoặc phải.

Nói về cần cẩu, cần cẩu là một thiết bị hỗ trợ camera cố định. Một máy ảnh được đặt trên một cần cẩu hoặc cần trục để khung nhân vật từ trên cao và / hoặc ở xa. Có hàng trăm loại cần cẩu. Một số tính năng làm nền tảng cho máy quay phim để vận hành máy ảnh, trong khi một số khác đều được kiểm soát kỹ thuật số. Cần trục thường được sử dụng cho các chuyển động bệ, nơi mà máy ảnh di chuyển theo chiều dọc lên hoặc xuống. Bây giờ, cần cẩu được thay thế bằng máy bay không người lái trên các sản phẩm độc lập.

Cuối cùng, chúng ta phải đề cập đến ổn định cầm tay. Có cả một ngành công nghiệp mới kể từ khi Steadicam đầu tiên xuất hiện vào những năm 1970. Steadicam đầu tiên là một bộ ổn định gắn liền với một cánh tay nạp vào mùa xuân được gắn vào tấm ngực của người điều khiển máy ảnh. Bộ giữ ổn định đã giúp giữ cân bằng, trong khi lò xo giúp giảm sốc. Steadicam cách mạng hóa ngành công nghiệp điện ảnh, bởi vì nó cho phép các nhà quay phim theo dõi các chủ đề và chụp cảnh như chưa từng có.

 

Steadicam hoàn toàn thay đổi cách di chuyển theo trong khi quay phim (tracking). Tracking là một phong trào liên tục đi theo hành động từ cùng một khoảng cách. Trước đây, tracking bị giới hạn trong đường ray của dolly. Với Steadicam, một nhà điều hành máy ảnh có thể theo sát một nhân vật bất cứ nơi đâu. Một trong những cách sử dụng đầu tiên nhất và nổi tiếng nhất của kiểu theo dõi mới này là biểu tượng leo cầu thang ở Rocky.