Tiết kiệm thời gian dựng trong Premiere pro

Bạn đang dựng phim cưới rất cực khổ ? Bạn đang tìm cách tiết kiệm thời gian dựng trong Premiere pro ? Để tăng hiệu xuất làm việc trong Premiere Pro CC ở bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn một vài điểm lưu ý và thủ thuật nhỏ để đạt được hiệu quả tốt.
Bài viết lấy kinh nghiệm thực tế của mình và của tác giả Lewis McGregor, Mình sẽ tổng hợp và chia sẻ cho các bạn, để giúp các bạn tiết kiệm một khoảng thời gian khá là nhiều để xử lý những footage hay thời gian làm việc của các bạn trong quá trình sử dụng phần mềm dựng phim Premiere pro.

Import Size

Ngày nay, có rất nhiều máy ghi âm có thể ghi lên đến 4k, nhưng máy phát vẫn không phải là HD hoặc nhỏ hơn. Hoặc đôi khi có kích thước ảnh nhỏ cần phóng to nhanh và xử lý thường khiến bạn mất nhiều thời gian vào phần điều khiển hiệu ứng và vào phần Hiệu ứng video -> Chuyển động -> Tỷ lệ để thay đổi kích thước.

Tại đây, khi chèn timeline, bạn có thể click chuột phải vào clip vừa chèn và chọn “Zoom to Frame Size”, clip của bạn sẽ tự động phóng to thu nhỏ cho phù hợp với thông số trình tự mà bạn cài đặt, rất tiện lợi và nhanh chóng . Trong phần “tỷ lệ” của nó, không có phóng to hay thu nhỏ nào cả.

Hoặc ngay dưới Scale to Frame Size cũng có Set to Frame Size nó sẽ tự động thay đổi thông số Scale trong Video Effects, như bạn thấy ở hình trên.

Hoặc bạn có thể setting phím tắt để bạn làm việc có hiệu quả nhanh hơn.

Preferences panel ->  keyboard shortcuts -> set to frame size Tại mục pair it with an available key bạn gõ phím tắt theo ý mình dễ nhớ.

Bin Tab – hệ thống thư mục trong project

Việc sắp xếp phân loại các footage, music, hay hình ảnh rất quan trong và giúp cho chúng ta quản lý và tìm kiếm các thứ rất nhanh. Ví dụ nếu chúng ta nhét chung nhạc voice soundfx vào chung một chỗ và chúng ta khi cần dùng phải vào thư mục chưa tìm nó nhưng nó quá hỗn tạp việc lẫn lộn cũng làm cho ta chậm chạp rất nhiều.

Hay nếu bạn đi quay rất nhiều và cần tư liệu rất nhiều nếu chúng ta không phân loại nó ra cũng làm ảnh hưởng đến việc quản lý nó, không biết mình đã tận dụng hết nguồn tư liệu mình có chưa để làm phim của mình hay hơn.

Việc phân loại thư mục rất quan trọng trong quá trình dựng chúng ta lên chia ra ràng các thư mục như: Audio, Video, Tư liệu, … trong mỗi loại chúng ta chia nhỏ ra và phân loại từng thứ để quản lý tốt hơn nữa.

Nhưng nếu chúng ta tạo một thư mục con, quản trị viên cần biết rằng khi bạn mở một Bin (thư mục), nó sẽ tự động mở trong một cửa sổ mới, điều này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề. Bạn phải mất rất nhiều thời gian để kéo nó đến vị trí bạn muốn. Để mở thư mục chứa nó, bạn có thể thiết lập nó như sau:

Bạn vào Preferences – General – kéo thùng rác xuống, thay đổi tùy chọn nhấp đúp chuột từ “Mở trong cửa sổ mới” thành “Mở tại chỗ”. Sau đó, khi bạn ở trong thư mục mới, nó sẽ tự động mở trong trình quản lý dự án. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Hủy liên kết âm thanh – Tự động tách âm thanh và video để chèn vào dòng thời gian
Không khó để tách âm thanh và hình ảnh trong Premiere pro, nó cơ bản để chỉnh sửa, nhưng nhiều khi chúng tôi quản lý một dự án khá lớn và nếu chúng tôi chỉ cần chèn hình ảnh hoặc âm thanh, chúng tôi chỉ cần chèn chúng vào dòng thời gian. Vào dòng thời gian và hủy liên kết (hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + L) để nhắn tin và xóa những gì bạn muốn, các dự án lớn sẽ mất rất nhiều thời gian.

Sau đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chèn nhanh hình ảnh hoặc âm thanh vào dòng thời gian.


Đầu tiền bạn mở footage trên phần Source Monitor, bạn đánh dấu điểm đầu và cuối (In/Out point) và bạn chú ý có hai biểu tượng là hình ảnh hoặc audio, bạn chỉ việc sử dụng loại nào thì kéo xuống timeline.


Hoặc một thủ thuật khác, Khi bạn kéo footage từ Project vào Timeline bạn có thể click vào và tắt Icon Link này đi. Khi bạn insert vào footage sẽ tự động unlink giữa hình và audio của bạn. Bạn chỉ việc chỉnh sửa theo ý của mình mà nó mặc định đã không có link với nhau.
Hoặc bạn có thể chọn footage nào cần unlink nhấn phím Ctrl+L để Unlink.

Still Size

Still Size – chỉnh sửa thời gian Import hoặc Insert Hình ảnh vào timeline
Khi ta làm việc với rất nhiều hình ảnh mà khi import hay Insert vào timeline mặc định trong Premiere Pro nó để là 5s, nhưng ta cần chỉ là 2 – 3 giây thôi, thì ta hay có thói quen insert vào timeline ta mới chỉnh sửa như thế tốn khá nhiều thời gian.
Ở đây mình chỉ cần setting lại thông số cho việc Import hình ảnh vào để thời gian mặc định mình muốn rất dễ.

Các bạn chỉ cần vào: Preferences – General – Kéo xuống Still Image Default Duration và bạn chỉnh sửa theo ý của mình.