Tâm lý học Màu sắc

Tâm lý học Màu sắc là một trường học rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, quản lý văn phòng, kiến ​​trúc sư, người làm vườn, đầu bếp, nhà làm phim, nhà sản xuất video quảng cáo sản phẩm,… đều sử dụng và hiểu biết đôi chút về màu sắc.

Nếu chúng ta nhìn vào màu sắc mà các thương hiệu lớn đang sử dụng, hầu hết các lựa chọn màu sắc của họ đều có chủ đích. Mọi công ty đều đang tìm kiếm những đại lý có thể gợi lên những cảm xúc và hướng đi rất cụ thể, sử dụng tác động màu sắc trong tâm lý học.

1. Màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý của con người

Trong năm giác quan của chúng ta, thị giác là nơi phát triển nhất đối với hầu hết mọi người, và không phải ngẫu nhiên mà 90% quyết định dùng thử sản phẩm của mọi người hoàn toàn phụ thuộc vào màu sắc của sản phẩm và không ngoa khi nói tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người dùng. 

Phần 1: Ảnh hưởng màu đỏ đối với tâm trạng

Màu đỏ tươi được ví như caffeine trong lĩnh vực thị giác. Nó có thể kích hoạt ham muốn tình dục của bạn hoặc khiến bạn trở nên hung hăng, lo lắng hoặc ám ảnh. Trên thực tế, màu đỏ có thể khơi dậy bất kỳ niềm đam mê tiềm ẩn nào đối với một bộ phim (hoặc video).

Màu đỏ là quyền lực. Tùy thuộc vào nhu cầu của câu chuyện, màu đỏ có thể trao quyền cho kẻ tốt hoặc kẻ xấu. Bởi vì chúng ta thấy rằng trong The Wizard of Oz, cả Phù thủy xấu xa và Dorothy đều đi dép hồng ngọc.

e022c98b4d8e5446eb931092b0e6846a.jpg

Bởi vì chúng ta có xu hướng nhìn thấy màu đỏ trước tiên, màu đỏ tạo ra ảo giác rằng nó đang tiến về phía chúng ta. Do đó, nó kiểm soát cảm giác của chúng ta về không gian.

Ví dụ: trong Pollack’s The Firm ở Sydney, máy quay đặt chúng ta ngay sau Tom Cruise khi cánh cửa của công ty luật mở ra. Những gì chúng ta thấy là những gì Cruise cảm thấy: đó là một bức tường màu đỏ tươi mang lại cảm giác trực quan về sức mạnh. Bởi vì màu đỏ tươi có tác động mạnh đến thị giác, không gian thực sự được đẩy lên, làm cho nó trông nhạt hơn so với thực tế. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với anh ta trong The Firm.

Màu đỏ cũng có xu hướng làm cho các vật thể chuyển động nhanh hơn thực tế. Màu đỏ tươi có thể làm tăng nhịp tim của bạn và tăng sự lo lắng. Nó ồn ào về mặt hình ảnh và có thể kích động sự tức giận.

Ví dụ: Một trong những học sinh của tôi sống trong một gia đình hạnh phúc. Một ngày nọ, họ cảm thấy mệt mỏi với tông màu trung tính trong phòng ăn. Họ muốn làm cho căn phòng trông trẻ trung hơn. Sau khi tham khảo một số màu sơn, họ chuyển sang màu đỏ tươi. Gần như không báo trước, họ ngay lập tức bắt đầu tranh cãi về bữa tối. Trong lúc tuyệt vọng, họ cố gắng tìm ra nguyên nhân và phát hiện ra rằng khoảnh khắc họ thay đổi màu sơn. Vì vậy, họ quyết định sơn lại phòng ăn màu vàng nhạt nguyên bản. Họ ngừng tranh cãi ngay lập tức.

2. Minh hoạ điển hình 

Máy sưởi (1989)

Michael Lyman Giám đốc

Thể hiện: Winona Ryder (vai Veronica Sawyer)

Phạm vi màu từ đỏ đậm đến đỏ tía có xu hướng truyền tải cảm giác trưởng thành, quý phái và sang trọng. Trong Moonstruck, Loretta (Cher) mua một chiếc váy đỏ tía cho buổi hòa nhạc, một manh mối quan trọng đánh dấu sự thay đổi của nhân vật.

Màu đỏ tía, màu đỏ đậm pha chút xanh lam, thường mang lại cảm giác tinh tế. Nó giống như một loại rượu cổ điển. Nó đánh dấu sự trưởng thành và chín chắn của Loretta. Đây là buổi biểu diễn đầu tiên của cô ấy, và màu đỏ tía tạo cảm giác rằng nó sẽ không phải là buổi biểu diễn cuối cùng.

Cuối cùng, màu sắc mà mọi người thường liên tưởng nhất khi họ nghe đến màu đỏ là màu của các phương tiện chữa cháy. Hãy nghĩ đến âm thanh của chuông báo cháy. Màu đỏ liên quan đến âm thanh trong âm thanh. Nó khiến chúng tôi nhận ra rằng việc sử dụng đèn đỏ trong giao thông để chỉ dẫn người đi bộ phải dừng lại là vô lý như thế nào.

AAEAAQAAAAAAAANOAAAAJDAxYzg1NjhiLWRlMjktNGRmYS1iYmMyLWQwZjZlNWY2YjJkOQ.jpg

3. Sử dụng màu sắc chúng

Sử dụng đúng tâm lý học màu sắc hiệu quả là một điều khó, bạn phải sử dụng nó đúng cách, đúng lúc, đúng đối tượng và đúng mục đích.

Ví dụ: nếu bạn bán các sản phẩm dành cho trẻ em, trẻ em, thì tất nhiên màu đen không phải là màu bạn muốn chọn. Thay vào đó sẽ là những gam màu tươi sáng và rực rỡ như hồng, cam, xanh dương … Tôi sẽ giải thích tất cả các thủ thuật dưới đây. Để sử dụng tâm lý học màu sắc thành công và chính xác, bạn cần tuân theo các nguyên tắc cốt lõi sau: Đúng cách – thời điểm thích hợp – đối tượng chính xác – mục đích chính xác

Dưới đây là gợi ý sử dụng màu cho nam và nữ:

Trong một cuộc khảo sát về tâm lý học màu sắc và giới tính, 35% phụ nữ cho biết màu xanh lam là màu yêu thích của họ, tiếp theo là màu tím (23%) và xanh lục (14%). Ba mươi ba phần trăm phụ nữ thừa nhận rằng màu cam là màu họ ít yêu thích nhất, tiếp theo là màu nâu (33 phần trăm) và xám (17 phần trăm).

Các nghiên cứu khác chứng thực những tuyên bố này, cho thấy rằng phụ nữ không thích tông màu đất và thích các màu cơ bản với các sắc thái khác nhau. Khi bạn truy cập bất kỳ trang thương mại điện tử nào dành cho phụ nữ, bạn sẽ tìm thấy sở thích về màu sắc ưa thích của phụ nữ chứng tỏ hiệu quả của màu sắc trong tâm lý học.

Nếu bạn đang tiếp thị các sản phẩm dành cho nam giới, hãy tránh xa các màu như tím, cam và nâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh lam, xanh lá cây và đen. Màu xanh lam-xanh lá cây và đen truyền thống được kết hợp với nam tính. Tuy nhiên, khi màu nâu không phải là màu yêu thích của nam giới thì đó sẽ là một bất ngờ nho nhỏ.

4. Ý nghĩa và cảm xúc của một số màu cơ bản

Màu xanh – Xây dựng lòng tin người dùng

Màu xanh là một trong những màu được sử dụng nhiều nhất vì nó có rất nhiều lý do chính đáng khiến mọi người yêu thích màu xanh. Đọc qua văn học màu xanh, bạn sẽ bắt gặp những thông tin sau:

Màu xanh lam là màu của sự tin tưởng, hòa bình, trật tự và trung thành (nguyên bản). Màu xanh lam là màu của công ty nước Mỹ, và nó là viết tắt của: “Cool … Trust and Believe Me … Trust My Word!” (Nguyên bản)

Màu xanh lam gợi lên cảm giác yên bình và thanh thản. Nó thường được mô tả là yên bình, an toàn và có trật tự. (Bản gốc) Có sự đồng thuận rộng rãi trong cộng đồng khi nghiên cứu các tác động tâm lý của màu xanh lam. Thông điệp của sự tin tưởng và thanh thản tự nó nói lên điều đó trong tâm lý học màu sắc

Ví dụ: mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook sử dụng màu xanh lam. Điều này là lý tưởng cho một công ty có giá trị cốt lõi là minh bạch và tin cậy.

Màu vàng – Sự cảnh báo,chú ý

Màu vàng là màu của cảnh báo. Vì vậy màu vàng được sử dụng cho các biển cảnh báo, tín hiệu giao thông. Một nhà tâm lý học đã tuyên bố rằng màu vàng là màu của hạnh phúc. Theo Business Insider, “Các thương hiệu sử dụng màu vàng để biểu thị họ vui vẻ và thân thiện.”

Tâm lý học màu sắc có liên quan mật thiết đến trí nhớ và kinh nghiệm. Vì vậy, nếu ai đó có trải nghiệm rất thú vị với người mặc áo vàng, ăn ở nhà hàng thức ăn nhanh có mái vòm màu vàng, hoặc sống trong ngôi nhà có tường màu vàng, màu vàng có thể gây ra niềm vui và phấn khích vì nó liên quan đến trí nhớ của bạn.

Màu xanh lá cây –  lý tưởng cho môi trường, sức khỏe và các sản phẩm ngoài trời

Có lẽ màu liên quan trực quan nhất là màu xanh lá cây – màu của không gian ngoài trời, thân thiện với thiên nhiên và môi trường. Màu xanh lá cây thực chất là biểu tượng của màu sắc tự nhiên. Nếu chủ đề sản phẩm của bạn là về thiên nhiên, sức khỏe, môi trường, thiên nhiên hoặc ngoài trời, thì màu xanh lá cây là lựa chọn tối ưu của bạn đối với màu sắc trong tâm lý học người dùng

Màu cam – vui nhộn tạo cảm giác tràn đầy năng lượng, phấn khích

Mặt tích cực của màu cam là nó có thể được sử dụng như một màu “vui vẻ”. Theo một số nguồn tin, màu cam giúp “kích thích hoạt động thể chất, cạnh tranh và sự tự tin.” Màu cam tạo cảm giác vui vẻ và kích thích hành động. Màu cam có nghĩa là thống nhất vì nó là một màu ấm. Tuy nhiên, khi sử dụng màu cam cần cẩn thận để nó không lấn át thông điệp thực tế của quảng cáo.

Màu đen – Sự sang trọng và Giá trị

“Màu đen cũng có thể được coi là một màu sang trọng. Khi được sử dụng đúng cách, màu đen có thể tạo ra sự quyến rũ, tinh tế và độc quyền.” Nếu bạn đang bán hàng tiêu dùng cao cấp, có giá trị cao, chọn màu đen làm màu chính sẽ là một lựa chọn tốt.

Màu trắng – Đừng bỏ qua

Trong hầu hết các tác phẩm tâm lý học màu sắc mà tôi đọc, có một đặc điểm bị lãng quên. Có lẽ đó là bởi vì các nhà lý thuyết về màu sắc không thể đồng ý về việc liệu màu trắng có phải là một màu sắc hay không. Tôi thực sự không quan tâm lắm đến điều này.

Tất cả những gì tôi biết là sử dụng nhiều khoảng trắng là một đặc điểm thiết kế mạnh mẽ. Màu trắng thường bị bỏ qua vì nó được sử dụng làm màu nền. Hầu hết các sản phẩm đều được thiết kế với nhiều khoảng trắng tạo cảm giác tự do, rộng rãi và thông thoáng.