Tất tần tật Davinci resolve

Bạn đang họcdựng phim intro nên cần tìm hiểu tất tần tật Davinci resolve là gì? Nếu bạn đang sử dụng phiên bản miễn phí của Davinci Resolve hoặc chưa nhận ra rằng giờ đây nó là một NLE chính thức thay vì chỉ là một công cụ chỉnh sửa màu sắc, thì đây là một vài lý do tại sao bạn nên xem xét nó. Cân nhắc chuyển sang phiên bản Studio của phần mềm.

Bản thân tôi đã từng là một fan hâm mộ lớn của FPC X. Đó là một phần mềm thực sự thú vị và nó trở nên tốt hơn với các bổ sung và cập nhật mới, mặc dù nó có xu hướng bị phân mảnh. Tuy nhiên, sau khi dùng thử phiên bản miễn phí của DaVinci Resolve 14 (và các phiên bản trước đó) một thời gian, tôi quyết định chuyển sang DaVinci Resolve Studio.

Resolve đã có cơ sở người dùng trung thành và cốt lõi trong không gian phân loại màu. Nó là một trong những phần mềm có giá trị và mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực này. Hầu hết mọi người vẫn nghĩ rằng nó chỉ phục vụ lĩnh vực đó, không biết về bước nhảy vọt gần đây của nó.

Đúng là tôi không phải là một biên tập viên chuyên nghiệp, nhưng tôi có thể cho bạn thấy một vài lý do tại sao Resolve là một lựa chọn tốt, bất kể hiện tại bạn đang sử dụng phần mềm nào khác.

Tốc độ

DaVinci Resolve 14 rất nhanh, ngay cả khi chạy trên máy tính xách tay. Ngay cả khi tôi phải giảm độ phân giải trong khi phát lại – điều này không ảnh hưởng đến dự án hoặc độ phân giải đầu ra – tôi vẫn có thể phát trực tiếp hoặc tốc độ khung hình đủ hữu ích để tôi thấy các lớp màu trông giống như chúng đang hoạt động. bạn sẽ không thực hiện phân loại màu phức tạp trên máy tính xách tay và hiệu suất của phần mềm sẽ phụ thuộc vào mức độ bạn thực hiện trên mỗi nút, nhưng điều này cho thấy phần mềm được tối ưu hóa tốt như thế nào.

Các hiệu ứng tích hợp mà bạn chắc chắn muốn sử dụng

DaVinci Resolve 14 bao gồm nhiều hiệu ứng và bộ lọc khác nhau, nếu muốn sử dụng phần mềm khác, bạn thường phải mua plug-in từ bên thứ ba. Thông thường các plugin này có giá tương đương với phần mềm. Không chỉ vậy, chất lượng của các tính năng tích hợp này cũng rất cao, đôi khi còn tốt hơn cả một số lựa chọn thay thế của bên thứ ba.

Ví dụ, công cụ khử nhiễu tích hợp trong Resolve thật tuyệt vời, nó không chỉ có khả năng khử nhiễu mạnh mẽ mà còn thực hiện rất tự nhiên, giữ nguyên các chi tiết của hình ảnh. Ngoài ra, nó quản lý tiếng ồn không gian và tiếng ồn thời gian. Nó thực hiện những điều này một cách nhanh chóng và bạn không phải đợi cả thế kỷ như khi làm với plug-in của bên thứ ba, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc giảm tiếng ồn.

Một tính năng khác là chuyển động mờ thực sự. Công cụ tính toán độ mờ chuyển động dựa trên chuyển động. Ví dụ: nếu bạn muốn thêm chuyển động thực tế vào hoạt hình 3D. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng tốc độ màn trập cao cho chuyển động chậm, nhưng vẫn muốn quay một số cảnh ở tốc độ bình thường, bạn có thể điều chỉnh số lượng thích hợp để bù đắp cho cài đặt cửa trập.

Ngoài ra, các hiệu ứng ánh sáng rất hiệu quả. Resolve sẽ phân tích các cảnh quay và che đi đối tượng. Ví dụ, bạn có thể đặt một ngọn lửa “đằng sau” cái cây. Resolve sẽ lo việc này để pháo sáng của bạn chỉ lọt qua các khe hở trên cành cây khi máy quay di chuyển. Thông thường, nếu bạn muốn làm điều này trong phần mềm khác, bạn phải chuyển đổi qua lại giữa các phần mềm tạo hiệu ứng khác như After Effects.

Hiệu chỉnh quang học là một tính năng tiện dụng khác. Bạn có thể thực hiện các hiệu chỉnh quang học tự động và DaVinci Resolve sẽ kiểm tra cảnh quay của bạn và áp dụng số lượng chính xác chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tuy nhiên, trong phần phân loại màu, có một phiên bản OpenFX. Điều này cho phép bạn tinh chỉnh sau khi áp dụng các hiệu chỉnh quang học để duy trì độ phân giải tối ưu, thay vì để phần mềm xử lý mọi thứ.

Nó cũng cung cấp các điều chỉnh phối cảnh dọc và ngang, cho phép bạn căn chỉnh các cạnh. Điều này không chỉ để sửa hình ảnh bị méo do hiệu ứng mắt cá. Nó cũng rất hữu ích trong các bức ảnh kiến ​​trúc.

Trên thực tế, một trong những điều tôi thực sự thích ở Resolve 14 là bao gồm trình quản lý tệp OpenFX rất hữu ích. Bộ lọc Face Refinement tự động nhận dạng khuôn mặt, sau đó bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng sử dụng các thanh trượt khác nhau để tinh chỉnh độ sắc nét, hình dạng và độ sáng của mắt, làm mịn da, xử lý bóng và tinh chỉnh mắt. Điều chỉnh môi và tông màu da, và thậm chí thêm mắt mà không cần mặt nạ hoặc theo dõi thủ công.

Công cụ có sẵn trong phần mềm. Bộ lọc này hữu ích cho các video phỏng vấn hiệu chỉnh màu sắc và các cảnh quay trung bình và cận cảnh. Nó hoạt động tốt.

.

.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng các plugin của bên thứ 3, bạn có thể làm điều này trên tất cả các phần mềm khác, các plugin như RedGiant’s Universe hoàn toàn tương thích với một số phần mềm khác.Khi chuyển sang DaVinci Resolve, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục làm việc như trước.

Quá trình làm việc

Phần mềm DaVinci Resolve tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình làm việc mà bạn có thể có nhiều tab không gian làm việc để nhập cảnh quay, chỉnh sửa, chỉnh màu, xử lý âm thanh hậu kỳ và xuất kết quả cuối cùng. Các tab được sắp xếp gọn gàng và hợp lý, nhưng không giống như phần mềm cũ, nó không khóa bạn vào một vị trí cụ thể.

Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các không gian làm việc. Nếu bạn cần thực hiện các thay đổi nhỏ đối với bản dựng của mình sau khi chỉnh sửa âm thanh và màu sắc xong, bạn có thể thực hiện dễ dàng. Bạn không cần phải đi đến và đi từ phần mềm khác.

Các NLE khác thường có không gian làm việc đặt trước để thực hiện các tác vụ nhất định hoặc có thể được tùy chỉnh. Nhưng chúng vẫn chỉ là các biến thể của cùng một cửa sổ. Workspaces trên DaVinci Resolve hoàn toàn khác, chúng được thiết kế với mục đích là workspace chứ không chỉ sắp xếp lại các cửa sổ hiện có.

Nếu bạn phải làm việc với các cảnh quay thô, DaVinci Resolve có thể giúp bạn xử lý nó dễ dàng như bất kỳ clip thông thường nào. Nếu muốn, bạn có thể dễ dàng tạo proxy hoặc các phương tiện được tối ưu hóa khác trong quá trình chỉnh sửa và hiển thị đầy đủ từ tệp gốc khi hoàn tất mà không cần bất kỳ phần mềm nào.

Nó là một trong những phần mềm chỉnh sửa màu sắc tốt nhất trên thị trường hiện nay
Resolve được sử dụng phổ biến trong các hệ thống phân loại màu cao cấp, có khả năng xử lý các dự án phức tạp. 8 triệu đồng thực sự là một mức hời, dù chỉ để chỉnh màu. Chưa kể, nó còn được tích hợp NLE tiên tiến và hệ thống xử lý hậu kỳ âm thanh hàng đầu.

Phần phân loại của DaVinci Resolve rất dễ sử dụng (nhưng khó thành thạo, vì nó phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, kỹ năng và kiến ​​thức của mỗi cá nhân). Nhưng ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu phân loại màu, bạn có thể học cách sử dụng các chức năng cơ bản của phần mềm này trong một ngày và có thể làm được nhiều điều với nó. Thêm vào đó, thật dễ dàng để tạo nhiều lớp màu và chuyển đổi giữa chúng. Đây cũng là một trong những tính năng không có trong hầu hết các NLE hiện có và phải mua bên ngoài.

Máy trộn 1000 track

Các tính năng trộn và tạo độ ngọt thường bị thiếu trong các NLE chuyên dụng và người dùng thường phải mua các plugin từ bên thứ ba để hoạt động. Nhưng với DaVinci Resolve 14, bạn có Fairlight được tích hợp sẵn trong phần mềm. Fairlight là một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp âm thanh và là một trong những hãng âm thanh tốt nhất.

Nhưng trên hết, bạn có thể sử dụng phần mềm này với phần cứng chuyên dụng của Fairlight Audio Accelerator để xử lý tới 1000 bản nhạc phát lại với độ trễ và hiệu ứng gần như bằng không. Ngoài ra còn có các mô-đun điều khiển chuyên dụng tương thích để kiểm soát tối đa.

đội làm việc
Một trong những điều tuyệt vời về Resolve là nó cho phép hậu kỳ linh hoạt cho nhiều người dùng. Nếu nhóm của bạn bao gồm người chỉnh màu, người trộn, người chỉnh sửa, tất cả họ đều có thể làm việc trên các tab của riêng họ trong cùng một dự án mà không cần phải quay đi quay lại hoặc gặp sự cố. Các chủ đề EDL và XML. Mọi thứ đều được đơn giản hóa để tránh mọi sự nhầm lẫn có thể xảy ra vì mọi người đều có thể làm mọi thứ trong một phần mềm.

DaVinci Resolve có quá nhiều tính năng hữu ích, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Tôi biết những gì tôi viết giống như một quảng cáo cho Blackmagic Design và một số người sẽ nói rằng tôi đã đi quá xa. Nhưng sự thật là tôi rất thích sử dụng phiên bản Studio của phần mềm. Nó có hoàn hảo không? dĩ nhiên là không.

Giống như bất kỳ phần mềm nào khác, nó có những lỗi thông thường và những phiền toái khó chịu, chẳng hạn như tôi không thể thay đổi tốc độ khung hình của một dự án sau khi bắt đầu chỉnh sửa và tôi phải đối phó với khá nhiều lỗi. Sử dụng nó, tôi đã phải rất cẩn thận kể từ đó. Nhưng không có phần mềm nào là hoàn hảo 100%. Những gì bạn cần làm là nhìn vào bức tranh toàn cảnh về những gì bạn đang nhận được.

Ngay cả khi bạn tự mình xử lý mọi thứ, phần mềm vẫn là một công cụ rất hữu ích. Bạn sẽ ngạc nhiên khi xem tất cả những thứ bạn nhận được với giá 8 triệu đô la. Nếu bạn bị mắc kẹt trong NLE kế thừa, hãy thử Giải quyết như một giải pháp thay thế và dự phòng. Bạn cũng không cần phải làm mọi thứ trong phần mềm DaVinci Resolve, hay coi nó như một công cụ duy nhất xử lý toàn bộ quá trình hậu sản xuất, nhưng có lẽ đó chỉ là vấn đề thời gian. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản miễn phí và tự hỏi liệu có đáng để chi tiền cho phiên bản Studio hay không, tôi có thể xác nhận với bạn những tính năng bổ sung sau khi tôi đã tự mình làm như vậy. Studio rất đáng đồng tiền.