Nguyên tắc phối màu

Nếu bạn là một người chuyên dựng phim quảng cáo chuyên nghiệp thì nguyên tắc phối màu sẽ luôn giúp bạn tốt trong công việc. Màu sắc là một hiện tượng vật lý mà mắt chúng ta nhìn thấy. Màu sắc có ngôn ngữ riêng và chúng ta phải tự cảm nhận nó. Màu sắc có sức lay động tâm hồn chúng ta.

Mọi người có thể sử dụng nghệ thuật pha trộn màu sắc để thể hiện suy nghĩ của mình mà không cần đến từ ngữ hay câu văn. Tất nhiên, không phải lúc nào màu sắc cũng đẹp và không phải lúc nào màu sắc cũng hài hòa. Vì vậy, nghệ thuật phối màu sẽ bù đắp những khuyết điểm này khi bạn tuân thủ những nguyên tắc phối màu. 

1. Khái niệm sơ lược

Màu mặt trước

Màu sắc được tạo ra bởi các nguồn sáng. Ví dụ, khi các màu cơ bản: đỏ, xanh lá cây và xanh lam cùng nhau trở thành màu trắng.

Màu âm bản

Là màu sắc được xác định bởi sự hấp thụ ánh sáng. Ví dụ, khi màu xanh lá cây, màu đỏ và màu vàng được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một màu nâu sẫm. Nếu bạn trộn các màu cơ bản, bạn sẽ nhận được màu cơ bản và ngược lại. Hiểu mối quan hệ nghịch đảo này của màu sắc là rất quan trọng khi xác định và khắc phục các vấn đề về màu sắc khi phối màu.

Ví dụ: Nếu hình ảnh quá xanh, bạn có hai cách để khắc phục điều này: hoặc thêm màu vàng vốn đã là một màu.

Chống lại màu xanh lam để trung hòa màu xanh lam. Hoặc giảm màu xanh lam trong ảnh. Cả hai cách đều dẫn đến cùng một kết quả, đó là ít màu xanh hơn.

Bánh xe màu

Vòng tròn màu cơ bản có 12 cung, được chia đều thành các cung trên diện tích của hình tròn và mỗi cung có 8 cấp. Các cấp độ màu đi từ đậm đến nhạt đến tâm của vòng tròn. 12 cung x 8 cấp độ sẽ tạo ra 106 màu cơ bản. Và con số từ 1 đến 106, cũng là ký hiệu khi chúng ta chọn màu.

Ví dụ: Số 1 có màu đỏ đậm nhất (C: 0 – M00 – Y00 – K: 45) Số 36 có màu vàng tươi (C: 0 – M: 0 – Y00 – K: 0) Số 84 (C: 80 – M00 – Y: 0 – K: 0) là màu tím của rượu nếp (nghe mà … thèm) Số 68 (C00 – M: 60 – Y: 0 – K: 0) là màu xanh nước biển…

Bánh xe màu cơ bản gồm 3 màu: đỏ – vàng – lục lam. Trộn hai màu với nhau (ví dụ: đỏ + vàng = cam) và sau đó ba màu với nhau để chúng ta có nhiều hơn 3.400 màu được sử dụng phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa, và nếu bạn tiếp tục trộn, trộn và trộn, bạn sẽ có hàng nghìn màu đây là điều cơ bản trong cách phối màu.

2. Cách sử dụng màu

Cấp độ 1 (Sơ cấp)

Sử dụng 3 màu: Đỏ – Vàng – Lục lam để phối màu ra các sắc độ khác nhau.

Cấp độ 2 (Trung học)

Nếu màu đỏ và vàng chồng lên nhau để có màu da cam, màu đỏ và màu lục lam chồng lên nhau để có màu tím, chồng màu vàng với màu lục lam sẽ chuyển thành màu xanh lục,…Cách hai màu chồng lên nhau để tạo ra một màu khác như đã trình bày ở trên được gọi là cách phối màu đơn giản.

Cấp độ 3 (Đại học)

Từ 3 màu cơ bản: đỏ – vàng – lục lam chúng ta đã trộn được cam – xanh lá – tím. Nếu chúng ta xếp chồng các màu cấp chính và cấp hai, chúng ta nhận được bảng màu cấp ba: đỏ-cam-vàng-cam-vàng, Xanh lam-xanh lam-tím xanh và tím đỏ. Không có “cái gọi là” đen, xám hay trắng, vì màu trắng chỉ giảm tối đa một. Trong số 12 màu trên bánh xe màu, xám và đen là những màu lớn nhất trong số các màu trên (cũng tiêu chuẩn là đúng)

3. Thứ tự phối màu

Bước 1

Chỉ định hiệu ứng phối màu mà bạn muốn đạt được (Hiệu ứng màu sắc sẽ được thảo luận sau trong bài viết này).

Bước 2

Chọn 1 đặc tính màu chính trong bảng phối màu chủ đề bạn muốn hiển thị.

Bước 3

Chọn một màu hỗ trợ màu chủ đạo. Để có thể tìm nhanh các màu được hỗ trợ, bạn sử dụng các màu đối diện nhau trên bảng phối màu chính.Màu chính và màu phụ đã tăng cường sự sống động, năng động và giúp đỡ lẫn nhau.

Ví dụ: Nếu màu đỏ được chọn làm màu chính, thì màu được hỗ trợ của nó là màu xanh lục. Một lần nữa, chúng ta có các cặp màu chính và phụ sau: Gạch con cua màu – xanh đậm, Màu cam – xanh lam. Nghệ – Chàm, Vàng – tím, Vàng xanh – đỏ tím …

Nếu ta đặt những cánh hoa màu vàng trên nền màu tím thì những bông hoa màu vàng sẽ rực rỡ hơn do lấy màu tím làm nền. Nhưng nếu bạn sử dụng nền trắng hoặc xanh lá cây giống nhau, những cánh hoa màu vàng sẽ không nổi bật. Nếu bạn đặt mảng màu đỏ tươi bên cạnh màu xanh lá cây, nó sẽ có tác dụng tương tự.

Bước 4

Từ các màu chính và kết hợp cách phối màu, chọn màu thứ ba phối hợp với hai màu đầu tiên

4. Độ tương phản màu sắc

Câu đố nhanh: Mực đen viết trên giấy trắng có phải là màu tương phản rõ ràng nhất không? 51% chắc chắn sẽ nhanh chóng trả lời: có! Vì đen và trắng là hai màu có độ tương phản lớn nhất. TNDH sẽ luôn thuộc về 51% những người “nhịn” mà không đọc:

Bảng phân loại so sánh
1. Mực đen trên giấy vàng.
2. Mực xanh trên giấy trắng.
3. Mực xanh trên giấy trắng.
4. Mực trắng trên giấy xanh.
5. Mực đen trên giấy trắng.
6. Mực vàng trên giấy đen.
7. Mực trắng trên giấy đỏ.
8. Mực trắng trên giấy xanh.
9. Mực trắng trên giấy đen.
10. Mực đỏ trên giấy vàng.
11. Mực xanh trên giấy đỏ.
12. Mực đỏ trên giấy xanh.
Hóa ra “nó” chỉ đứng thứ 5 trong loại.

Màu sắc của cầu vồng

Sắc độ hay chất lượng của màu sắc ít nhiều gợi lên cảm xúc cho người xem.
Các màu khác nhau để mô tả các thuộc tính của một màu và so sánh chúng khi phối màu hoạt động cùng nhau.

Tuy nhiên, ánh sáng và bóng râm là cơ bản để tạo ra tông màu. Nếu không có ánh sáng, không có màu sắc. Tất nhiên, trong bóng tối, mọi thứ đều đen. ánh sáng mặt trời là một chùm ánh sáng bước sóng khác nhau. Nếu ánh sáng mặt trời chiếu qua lăng kính, một dải màu sẽ được tạo ra. Trong tự nhiên, điều này được thể hiện qua cầu vồng 7 màu.

Khi ánh sáng truyền qua một vật, bề mặt của vật đó nhận được bức xạ có bước sóng ánh sáng này và phản xạ lại bức xạ phản xạ ánh sáng khác. Nếu mức độ hấp thụ bức xạ của các bước sóng như nhau và mỗi một chút và sau đó chúng ta sẽ thấy rằng vật thể có màu trắng. Ngược lại, nếu nó hấp thụ tất cả bức xạ, thì chúng ta sẽ có màu đen.

Do đó, màu sắc được nhìn thấy trên một vật thể là tổng bức xạ ánh sáng được phản xạ bởi bề mặt của vật thể đó. Cùng một vật thể, nếu chụp trong ánh sáng tự nhiên, màu sắc sẽ khác khi chụp thiếu sáng. Ngoài ra, màu sắc của hình ảnh sẽ thay đổi khi xem dưới ánh sáng tự nhiên trên giấy in màu.

Các loại màu sắc

Như đã nói ở phần đầu, do không có hình ảnh minh họa như trong sách nên hình ảnh minh họa cho các thí nghiệm dạy học dưới đây có thể không phản ánh chính xác nội dung của từng màu. Một số màu không tìm được hình, mong các bạn xem nội dung và tìm kiếm giúp.

Màu nóng

Màu ấm là màu đỏ bão hòa trên bánh xe màu và là màu đỏ cờ trộn với đỏ tươi và vàng. Màu ấm vốn có tính phản chiếu và thu hút sự chú ý. Vì vậy, màu đỏ thường được sử dụng trong các thiết kế khi bạn muốn thu hút sự chú ý.

Những gam màu nóng có tác động mạnh, ảnh hưởng đến không gian xung quanh nó. Sự hấp dẫn của màu nóng ảnh hưởng rất nhiều đến sự chú ý của mọi người, nó làm tăng huyết áp để kích thích hệ thần kinh.

Màu lạnh

Màu lạnh là màu xanh tinh khiết. Nó sẽ phát sáng và tươi sáng.
Màu lạnh làm cho chúng ta cảm thấy mát mẻ, giống như chúng ta đang ở gần đá hoặc tuyết. Tông màu lạnh tạo cho người nhìn cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàng. Khi màu sắc chuyển dần từ nóng sang lạnh, cảm giác như đang đứng cạnh một cái lò được chuyển đến rìa của một tảng băng vậy!

Màu sắc

Trong các gam màu nóng, luôn có màu đỏ. Màu sắc ấm áp được tạo ra bởi sự kết hợp của màu đỏ và màu vàng. Tùy theo cách phối màu giữa màu đỏ và vàng mà chúng ta có các màu ấm khác nhau.

Ví dụ: đỏ cam, cam, vàng cam … những gam màu nóng như thân thiện, nhiệt tình với khán giả. Nhìn thấy màu sắc ấm áp cũng giống như bạn đang ngắm bình minh hoặc hoàng hôn tuyệt đẹp.

Màu lạnh

Tạo màu lạnh trên nền xanh lam. Nó trông không giống một màu lạnh vì nó được trộn với màu vàng.Các dạng màu xanh ngọc lam và xanh lá cây luôn được tìm thấy trong tự nhiên. Những gam màu dịu mát khiến ta cảm thấy nhẹ nhàng như mùa chớm nở của mùa xuân. Những gam màu lạnh luôn nhẹ nhàng, tươi tắn và có chiều sâu. Màu sắc dịu mát như thác nước có thể làm dịu mắt người xem.

Màu sáng

Màu sắc tươi sáng với đặc tính nhẹ nhàng.  Màu nhạt là sự phối hợp màu giữa màu đỏ và màu lục lam với một chút màu vàng. Tuy nhiên, các sắc độ của màu sắc phải rõ ràng. Khi độ trong của màu sắc tăng lên, mức độ biến đổi màu sắc sẽ giảm. Màu sắc nhẹ nhàng tạo cho chúng ta cảm giác thoải mái, dễ chịu và thư thái.

Màu tối

Màu tối là màu bao gồm cả màu đen trong quá trình phối màu. Màu tối làm cho không gian có vẻ nhỏ hơn và các đối tượng có vẻ nhỏ hơn. Màu tối tăng thêm sự nghiêm túc và đứng đắn. Sự kết hợp giữa gam màu sáng và tối tạo nên ấn tượng sâu sắc và mạnh mẽ. nó đại diện sự đối lập của tự nhiên, một sự tương phản cần thiết nhưng cần thiết giữa ngày và đêm.

Màu nhạt

Sắc thái nhạt là những sắc thái rất nhẹ của màu xanh lam. Nó có màu nhạt và chứa ít nhất 65% màu trắng. Màu sắc nhẹ nhàng tạo vẻ nhẹ nhàng, lãng mạn và lơ đãng. Phối các màu nhạt như trắng ngà, xanh nhạt và hồng nhạt thường được sử dụng. Màu sáng có thể tạo cảm giác như bạn đang nhìn vào một đám mây nhẹ, hoặc một ánh nắng ban mai, hoặc tĩnh lặng như một buổi sáng mù sương. Vì pastel là gam màu nhã nhặn nên thường được sử dụng nhiều trong trang trí nội thất.

Màu tươi

Màu sắc rực rỡ là sự tổng hợp màu thuần túy. Tạo độ tươi của bảng phối màu bằng cách bỏ qua các vảy xám và đen. Bao gồm các sắc thái của màu xanh lam trong các màu tươi; đỏ, vàng và cam. Nhiều màu sắc và bắt mắt. Màu sắc tươi tạo ra nét phấn khởi, vui tươi luôn được ngành thời trang và quảng cáo chú ý.

Tóm lại, Màu sắc trong dựng phim là yếu tố quan trọng. Mỗi màu sắc điều có ngôn ngữ và tiếng nói riêng cần tật dụng nó vào các mục đích khác nhau. Vì vậy bạn cần phải học cách và tận dụng nó vào công việc của mình nhé. ngoài ra bạn cũng cần phải  học thêm về color correction Chúc bạn thành công.