Khung hình và ánh sáng trong quay phim

Một nội dung hay chưa chắc chắn đã trở thành một bộ phim tuyệt vời nhưng khung hình và ánh sáng đẹp sẽ khiến người xem không thể rời mắt. Đó là lý do vì sao bạn nên quan tâm đến khung hình và ánh sáng khi quay phim. 

1. Khung hình

Đóng khung hình là cách mà nhiếp ảnh gia thường gọi. Sự hiểu biết của khán giả về nghệ thuật điện ảnh chỉ là bộ phim trông như thế nào. Họ không tính đến các lựa chọn camera, ống kính và ánh sáng. Họ xem điện ảnh chỉ là khung hình, nhưng trong suy nghĩ của họ là một yếu tố chính trong cái nhìn tổng thể của bộ phim.

Khung hình trong quay phim có thể là một trong những chủ đề được đề cập nhiều nhất trên trang này. Chúng tôi không chỉ lướt qua ngắn gọn các bức ảnh tiêu chuẩn mà một nhà quay phim sử dụng, chúng tôi đã trở lại để đi sâu vô cùng về mỗi shot để được khung hình đẹp.

Shot ảnh cực rộng

Một shot rộng cực giới thiệu về môi trường xung quanh của một nhân vật. Nó nổi bật các tính năng quy mô, khoảng cách, và vị trí. Nó thường được lấy từ một khoảng cách dài. Khung hình này cũng thường được sử dụng như là một ảnh thiết lập. Nó thường là cảnh quan hoặc cảnh bên ngoài tòa nhà lớn.

Shot ảnh rộng

Các shot ảnh rộng ghi lại hình ảnh một nhân vật từ đầu đến chân. Nó còn được gọi là long shot hoặc shot đầy đủ. Những thước chụp này được sử dụng để hiển thị cho khán giả bối cảnh và không gian của cảnh bằng cách miêu tả quy mô, khoảng cách và vị trí.

Hãy xem thêm cảnh Shot Wide và Shot Wide bằng cách phá vỡ tác phẩm của nhà quay phim Robert Richardson.

Shot ảnh dài trung bình

Ảnh chụp trung bình kéo khung đối tượng từ đầu gối, và thường tập trung vào vị trí chứ không phải là nhân vật. Chiếc shot này cũng được gọi là ảnh ba phần tư… rõ ràng là nó chỉ ghi lại ba phần tư nhân vật. Shot ảnh chụp trung bình thường được sử dụng như là một cảnh quay thiết lập, vì nó cho thấy một nhân vật liên quan đến môi trường xung quanh của họ.

Ảnh mức trung bình

Một shot trung bình ghi lại hình một nhân vật từ thắt lưng của họ lên. Nó nên được coi là một cảnh quay cá nhân, vì nó đóng khung nhân vật để có vẻ như khán giả đang trò chuyện với họ. Đây là lý do tại sao khung hình quay phim trung bình thường được sử dụng trong các cuộc phỏng vấn. Đó là một góc độ tương đối mà mọi người đều quen thuộc.

Ảnh cận trung bình

Chụp cận cảnh trung bình ghi lại một nhân vật từ giữa ngực của họ và lên. Nó đôi khi được gọi là ảnh chụp đầu và vai. Trọng tâm là nét biểu cảm trên khuôn mặt của nhân vật, nhưng ngôn ngữ cơ thể của họ nên bổ sung cho thành phần tổng thể.

Hãy xem sâu hơn về Shot trung bình, Medium Shot và Medium Close-Up bằng cách phân tích kỹ tác phẩm của nhà quay phim Roger Deakins.

Ảnh cận

Ảnh cận gần chủ yếu chụp lại nhân vật thay đối tượng. Thông thường, các ảnh chụp cận được sử dụng để miêu tả lại cảm xúc của nhân vật trong khi chỉ ghi lại khuôn mặt của họ. Chúng cũng có thể được sử dụng để thể hiện một hành động cụ thể.

Ảnh cực cận

Một ảnh cực cận cung cấp một cái nhìn eo hẹp đến mức khán giả chỉ có thể nhìn thấy một số đặc điểm của một nhân vật hoặc đối tượng. Toàn bộ màn hình được lấp đầy bằng một đặc điểm nhỏ, giống như đôi mắt của nhân vật hoặc miệng.

Hãy nhìn sâu vào Ảnh chụp cận cảnh và Cận cảnh cận cảnh bằng cách nhìn vào tác phẩm của Sergio Leone.

Những hình ảnh này là những phần tạo nên mỗi bộ phim. Một nhà quay phim có thể xây dựng trên những bức ảnh này bằng cách điều chỉnh góc quay của máy ảnh. Nhấn mạnh tình huống hoặc nhân vật với một cú sút góc thấp. Có rất nhiều kỹ thuật điện ảnh bổ sung được xây dựng trên các khung hình tiêu chuẩn này.

2. Ánh sáng

Ánh sáng có ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo tổng thể của bộ phim, bố trí ánh sáng quay phim tác động trực tiếp đến cảm nhận người xem đó là lý do tại sao bộ phận chiếu sáng báo cáo cho Đạo diễn Nhiếp ảnh. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về cơ bản của bộ ánh sáng.

Ánh sáng được đo bằng Kelvin (K), đo nhiệt độ ở mức tuyệt đối. K càng thấp, càng nhiều ánh sáng đỏ sẽ xuất hiện. Đo lường Kelvin thấp nhất là ánh sáng nến, nằm trong khoảng 1000K – 1900K.

Đi cao hơn trên thang Kelvin sẽ tiến triển đến ánh sáng màu vàng, ánh sáng trắng và ánh sáng màu xanh lam. Bóng đèn sợi đốt và đèn Halogen được tìm thấy khoảng 2500K – 3000K. Ánh sáng ban ngày được tìm thấy khoảng 5600K. Một bầu trời trong xanh có thể tìm thấy ở mức 10.000K.

Các dạng ánh sáng

Có rất nhiều loại đèn, tuy nhiên, với ánh sáng trong quay phim, bạn nên làm quen với Tungsten, HMI, huỳnh quang và đèn LED. Ngoài ra, đừng quên về mặt trời.

Bóng đèn Tungsten tạo ra màu cam với khoảng 3200K. Đèn này đòi hỏi nhiều năng lượng và làm nóng rất nhiều, nhưng chúng có thể thay đổi được. Chúng thường được sử dụng để chiếu sáng nội thất. Thêm một gel xanh vào đèn vonfram để tạo ánh sáng ban ngày.

Hydrargyrum Medium-Arc Iodide (HMI) là loại đèn phổ biến nhất được sử dụng trên thiết bị. Đèn HMI có sức mạnh gấp 4 lần so với bóng đèn sợi đốt thông thường. Chúng có thể nguy hiểm, vì vậy nên có sẵn một kỹ thuật viên ánh sáng chuyên nghiệp đề phòng. Đèn HMI phát ra ánh sáng cực tím với màu xanh lam.

Bóng đèn huỳnh quang đã từng nổi tiếng vì nhấp nháy và màu xanh cam-xanh xấu xí của chúng. Bây giờ các bóng đèn huỳnh quang không rung và có nhiều nhiệt độ màu. Ánh sáng mềm mại hiệu quả hơn là một bóng đèn sợi đốt và có thể mang lại ánh sáng tương tự cho đèn HMI.

Diode phát sáng (LED) rất phổ biến trên các bộ nhỏ hơn. Đèn LED trắng phổ biến nhất, nhưng đèn LED thực sự được sản xuất ở mọi màu. Các điốt được thiết kế để cung cấp hướng ánh sáng, nhưng chúng bị giới hạn trong sản lượng tổng thể.

Ánh sáng ba điểm

Chiếu sáng ba điểm là thiết lập chiếu sáng chuẩn cho sản xuất video. Cái tên cho biết một thực tế là bạn sẽ được sử dụng ba nguồn ánh sáng. Lưu ý rằng tôi đã nói ba nguồn, chứ không phải ba đèn. Bạn có thể sử dụng mặt trời nếu bạn muốn, nhưng ánh sáng ba điểm chủ yếu được sử dụng trong nhà.

Nguồn ánh sáng chính được gọi là ánh sáng quan trọng. Ánh sáng quay phim này chiếu trực tiếp lên nhân vật hoặc chủ thể từ phía trước bên phải hoặc phía trước trái. Ánh sáng này nên thiết lập cái nhìn tổng thể và cảm giác của cú đánh. Ánh sáng thứ hai là ánh sáng lấp đầy, nó tràn ngập nhân vật hoặc chủ thể với một ánh sáng nhẹ nhàng hơn.

Nếu đèn khoá được sử dụng ở phía trước, đèn báo hiệu sẽ được sử dụng ở phía trước trái. Đèn lấp đầy nên được đặt ở phía đối diện của đèn chìa khóa. Cuối cùng có ánh sáng trở lại. Giống như tên gọi, ánh sáng này được sử dụng ở mặt sau của đối tượng. Ánh sáng này được sử dụng để tách đối tượng ra khỏi nền. Nên tạo ra một viền sáng xung quanh đối tượng, đó là lý do tại sao nó còn được gọi là ánh sáng vầng.

Hãy nhớ rằng ánh sáng ba điểm chỉ là sự khởi đầu. Là một nhà quay phim, bạn sẽ cần phải phá vỡ một số quy tắc để đạt được cái nhìn tổng thể tốt nhất. Điều này bao gồm tắt đèn, hoặc bổ sung thêm. Bạn cũng có thể di chuyển vị trí của ánh sáng và sử dụng ánh sáng cao hoặc ánh sáng yếu. Bạn cũng có thể sử dụng một đèn pin hoặc ngọn đuốc để có được vệt sáng trong phim ảnh do lóe sáng.

Khởi đầu như một nhà nhiếp ảnh điện ảnh

Bây giờ bạn đã có tất cả thông tin này, đã đến lúc bắt đầu quay phim. Một cách nghiêm túc. Cách duy nhất để trở thành nhà quay phim là đưa ra những tác phẩm, dù tác phẩm đó là gì. Trong cuộc phỏng vấn này từ DP / 30, nhà quay phim đoạt giải Oscar Wally Pfister đã nói về một số tác phẩm đầu tay của ông cho MTV và những bộ phim kinh dị tốn kém.